ผู้เชี่ยวชาญคาดพายุโซนร้อนเออร์เนสโตอาจก่อตัวเป็นเฮอริเคนฟลอเรนซ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2012 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออร์ลันโด เดลกาโด ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิทยาศาสตร์ชั้นบรรยากาศ มหาวิทยาลัยแห่งชาติเม็กซิโก (UNAM) กล่าวว่า พายุโซนร้อนเออร์เนสโตอาจทวีกำลังแรงขึ้นขณะเคลื่อนเข้าสู่พื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือของเม็กซิโก และอาจกลายเป็นพายุเฮอริเคนฟลอเรนซ์

นายเดลกาโดกล่าวว่า ภายหลังพายุโซนร้อนเออร์เนสโตเคลื่อนตัวพาดผ่านทางตะวันออกเฉียงใต้ของเม็กซิโกออกสู่มหาสมุทธแปซิฟิคแล้ว พายุอาจเปลี่ยนเส้นทางไปยังคาบสมุทรบาฮาแคลิฟอร์เนีย ซึ่งอยู่ทางชายฝั่งตะวันตกของเม็กซิโกแทน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความกดอากาศต่ำในมหาสมุทธแปซิฟิคอาจเอื้อให้พายุเออร์เนสโต้ทวีกำลังแรงขึ้นอีกครั้ง และหากเป็นเช่นนั้นอาจกลายพายุเฮอริเคนฟลอเรนซ์ ซึ่งเป็นชื่อพายุเฮอริเคนลูกถัดไปในรายชื่อปรากฎการณ์อากาศประจำฤดูกาลในปี 2555

นายเดลกาโดกล่าวว่า พายุเออร์เนสโตกำลังเคลื่อนเข้าสู่ตะวันตกห่างจากแนวชายฝั่ง และเมื่อเผชิญกับความกดอากาศระดับปานกลางและสูง อาจเปลี่ยนทิศทางและถึงคาบสมุทรในวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้นายเดลกาโดยังกล่าวว่า ฝนและความชื้นจะส่งผลกระทบพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของเม็กซิโกต่อไป

พายุเฮอริเคนฟลอเรนซ์อาจกระทบพื้นที่ชายฝั่งแปซิฟิคในรัฐโซโนราและรัฐซีนาโลอาของเม็กซิโก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองที่อยู่ติดชายฝั่งอย่างโทโปโลบัมโบ และโมโคริโต นอกเหนือจากเมืองติดชายฝั่งอื่นๆ

รายงานของทางการเม็กซิโกระบุว่า มีผู้เสียชีวิตในเม็กซิโกอย่างน้อย 12 รายจากเหตุฝนตก อุทกภัย และพายุในทะเลที่เกิดจากพายุโซนร้อนเออร์เนสโต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ