จีนยกระดับเตือนภัย,ยกเลิกเที่ยวบิน หลังพายุ"ไคตั๊ก"พัดถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday August 17, 2012 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้โดยสารหลายพันคนตกค้างอยู่ที่สนามบินหลังเที่ยวบินต่างๆถูกยกเลิกหรือล่าช้า เมื่อพายุ "ไคตั๊ก" พัดเข้าชายฝั่งทางตอนใต้ของจีนในตอนเที่ยงวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไคตั๊ก ซึ่งเป็นพายุโซนร้อนลูกที่ 13 ของปีนี้ ทำให้สนามบินในมณฑลเป๋ยไห่ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงต้องยกเลิก 4 เที่ยวบินไปยังฮ่องกงและคุนหมิง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลยูนนาน

พายุลูกนี้ยังเป็นสาเหตุของการล่าช้าและการยกเลิกเที่ยวบินขาเข้า 14 เที่ยวบิน ขาออก 7 เที่ยวบินของสนามบินนานาชาติเหมยหลานในมณฑลไห่โข่ว ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลไห่หนาน ที่เป็นเกาะทางตอนใต้ของจีน โดยส่งผลให้มีผู้โดยสารตกค้างหลายพันคน

นอกจากนี้ ในมณฑลไห่หนานซึ่งมีฝนตกหนัก ยังมีเที่ยวบินถูกยกเลิก 23 เที่ยวบิน ล่าช้าอีก 18 เที่ยวบิน ที่สนามบินนานาชาติส่านหยา ฟีนิกซ์ ในเมืองส่านหยา เวลา 10.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น มีผู้โดยสารตกค้าง 3,000 คน

รายงานล่าสุดจากสถานีอุตุนิยมวิทยากลางของจีนระบุว่า พายุไคตั๊กพัดกระหน่ำชายฝั่งของเมืองท่าหูกวง เขตเมืองจ้างเจียง มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ขอจีน โดยพายุลูกนี้มีความเร็วลมสูงสุด 38 เมตรต่อวินาที ซึ่งส่งผลให้มีฝนตกหนัก

พายุเคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 25-30 กิโลเมตร/ชั่วโมง และ คาดว่าน่าจะเคลื่อนตัวถึงอ่าวเป่ยปู้และแหลมเหลยโจวในช่วงบ่ายวันนี้

นอกเหนือจากสนามบินต่างๆแล้ว รถไฟก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยมีการระงับการให้บริการรถไฟความเร็วสูง 16 ขบวนซึ่งวิ่งระหว่างเมืองส่านหยากับเมืองไห่โค่ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ