นายกฯประกาศร่วมมือทุกภาคส่วนบูรณาการแผนจัดการน้ำพื้นที่ต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ

ข่าวทั่วไป Saturday August 18, 2012 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ถึงการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในปีนี้ ว่า รัฐบาลร่วมกับทุกภาคส่วนบูรณาการจัดแผนรับมือตั้งแต่พื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ซึ่งขณะนี้ได้มีการซ่อมแซมประตูระบายน้ำที่เสียหายทั้งหมด รวมถึงการจัดทำคันกั้นน้ำชั่วคราว เสริมแนวคันพระราชดำริเพื่อปกป้องเขตเศรษฐกิจ

ขณะที่พื้นที่ปลายน้ำ รัฐบาลจัดโครงการ "ร่วมแรงไทย รักษาน้ำใสทุกคูคลอง" โดยนำร่องขุดลอกคูคลองในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 307 แห่ง เชิญชวนประชาชน และภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมทำความสะอาด และรักษาคูคลอง โดยขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากชุมชน และภาคเอกชนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 270 ราย ซึ่งภาคเอกชนจะเข้ามาสนับสนุนในด้านเครื่องมือ อุปกรณ์ในการขุดลอกคูคลองร่วมกับชุมชน รวมถึงมีสารวัตรคลองลงเรือปฏิบัติหน้าที่ดูแลปัญหาวัชพืช เศษขยะกีดขวางทางน้ำ และสร้างจิตสำนึกให้คนในชุมชนรักษาคูคลองให้สะอาด

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่า ในระยะสั้นได้สั่งการให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย พร้อมด้วยนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ประสบภัย โดยจะบูรณาการการทำงานบริหารจัดการน้ำให้สมดุลทั้งการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และอุทกภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ