"โอบามา"ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในรัฐหลุยเซียนาขณะพายุไอแซคเคลื่อนเข้าใกล้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2012 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประกาศให้รัฐหลุยเซียน่าอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากพายุโซนร้อนไอแซคกำลังทวีกำลังและจะพัดเข้าสู่รัฐหลุยเซียนาซึ่งเคยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุเฮอริเคนแคทรีนาเมื่อเกือบ 7 ปีที่แล้ว

ประธานาธิบดีโอบามาสั่งการให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางหลายแห่งให้ความช่วยเหลือรัฐหลุยเซียนา และสั่งการให้ท้องถิ่นดำเนินการเพื่อรับมือพายุที่เคลื่อนใกล้เข้ามา

สื่อสหรัฐรายงานว่า พายุโซนร้อนไอแซค ซึ่งอาจเคลื่อนขึ้นบกและทวีความรุนแรงเป็นพายุเฮอร์ริเคนระดับที่ 1 ในวันพรุ่งนี้เป็นอย่างเร็วนั้น ทำให้เกิดการเร่งอพยพตลอดตามแนวชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกซึ่งมีอาณาบริเวณกว้างขวาง และมีการออกคำแนะนำให้ผู้อยู่อาศัยหลายหมื่นคนในรัฐหลุยเซียนา มิสสิซิปปี และอะลาบามา อพยพออกจากที่อยู่อาศัยใกล้ชายฝั่ง

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและอุทกภัยกำลังส่งผลกระทบต่อบริเวณชายฝั่งตะวันออกของรัฐฟลอริดา ขณะที่มีการออกคำเตือนพายุเฮอร์ริเคนทางตอนเหนือของอ่าวเม็กซิโก ด้านหน่วยงานพยากรณ์อากาศระบุว่าพายุโซนร้อนไอแซคจะทวีกำลังแรงเป็นพายุเฮอร์ริเคน ก่อนที่จะพัดถล่มชายฝั่งเม็กซิโกในเช้าวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ

สำหรับวันพรุ่งนี้จะเป็นวันครบรอบ 7 ปีของพายุเฮอร์ริเคนแคทรีนาถล่มรัฐนิวออลีนส์ และบริเวณชายฝั่งเม็กซิโกอย่างรุนแรงในเดือนส.ค. 2548 ด้านสำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติสหรัฐคาดการณ์ว่า พายุไอแซคจะเคลื่อนตัวผ่านรัฐนิวออลีนส์ และจะเกิดลมกรรโชกรุนแรงในพื้นที่ดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ