เหตุเพลิงไหม้โรงกลั่นน้ำมันในเวเนซูเอลาดับลงเรียบร้อยแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 29, 2012 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราฟาเอล รามิเรซ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันและเหมืองแร่ของเวเนซูเอลา ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ดับไฟที่ลุกไหม้โรงกลั่นน้ำมัน Amuay ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมาได้เรียบร้อยแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายรามิเรซกล่าวในงานแถลงข่าวว่า ไฟที่ไหม้ถังเก็บน้ำมันถังสุดท้ายในจำนวน 3 ถังได้ดับลงอย่างสมบูรณ์เมื่อประมาณ 07.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 18.45 น.ตามเวลาไทย

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 222 ชีวิตและอาสาสมัครจำนวนมากจากบริษัทปิโตรเลออส เด เวเนซูเอลา (PDVSA) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาล ได้พยายามควบคุมเพลิงดังกล่าว โดยใช้เวลากว่า 17 ชั่วโมงในการดับไฟที่ถังน้ำมันสุดท้ายซึ่งเพลิงลุกลามมาถึงเมื่อเวลา 02.15 น. ในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 13.45 น.ตามเวลาไทยซึ่งนับเป็นเวลาสองวันนับจากเกิดเหตุระเบิด

นายรามิเรซ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธาน PDVSA ด้วยนั้น กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังพยายามทำให้ถังเก็บน้ำมันเย็นลง รวมทั้งถังที่ 4 ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆกันด้วย

"กระบวนการทำให้ถังหมายเลข 200, 202, 203 และ 204 เย็นลงอาจต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง"

เหตุก๊าซรั่วที่โรงกลั่นน้ำมัน Amuay ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจกลั่นน้ำมันที่ใหญ่เป็นลำดับที่สองของโลก ทำให้เกิดการระเบิดขึ้นในช่วงประมาณ 01.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันเสาร์ ซึ่งส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้ถังกักเก็บน้ำมันที่ 1 และ 2 แล้วลุกลามไปยังถังที่ 3

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ระหว่างการสืบสวนเกี่ยวกับต้นเพลิง ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 48 รายและบาดเจ็บสาหัสอีก 84 ราย บ้านเรือนและธุรกิจใกล้เคียงอีกกว่า 500 แห่งรวมถึงรถยนต์ได้รับความเสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ