กทม.จัดเสวนาดึงผู้นำชุมชนกรุงเทพฯกลางร่วมสร้างยุทธศาสตร์ป้องกันน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Sunday September 2, 2012 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานเปิดงานเสวนาโครงการเสริมสร้างยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำภาคประชาชน รุ่นที่ 4 กลุ่มกรุงเทพฯกลาง โดยกล่าวว่า จากน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมถึง 42 เขต จากทั้งหมด 50 เขต ทั้งที่อยู่อาศัย ย่านธุรกิจการค้า และพื้นที่เกษตร มีประชาชนได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก

เหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีใครอยากให้เกิดซ้ำรอย ดังนั้นจึงต้องเร่งรัดให้มีการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์และเตรียมการป้องกันแก้ไขอย่างเป็นระบบ กรุงเทพมหานครจึงได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดโครงการดังกล่าวขึ้น โดยเชิญกลุ่มเป้าหมายหลัก คือตัวแทนภาคประชาชน ผู้นำชุมชนในพื้นที่เข้ามาร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนแนวความคิด

สำหรับการเสวนาในภาคเช้า เป็นการให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องแนวคิดและแนวทางในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขสถานการร์น้ำของกรุงเทพมหานคร การบริหารจัดการน้ำ โดยมี อ.ปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทน เป็นวิทยากรบรรยาย เรื่อง "เรียนรู้ธรรมชาติของมวลน้ำขนาดใหญ่" จากนั้นในช่วงบ่ายในการเสวนา "ยุทธศาสตร์การบริหารน้ำภาคประชาชน" เป็นการเปิดให้ตัวแทนชุมชนได้ถ่ายทอดแนวคิด ประสบการณ์ กรณีปัญหา และความสำเร็จของการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ชุมชนของตนเอง เพื่อเป็นข้อมูลในการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในกรุงเทพฯ ในอนาคตต่อไป

ทั้งนี้การเสวนาฯ ได้แบ่งออกเป็น 6 รุ่น 6 กลุ่มเขต ที่ผ่านมาได้จัดไปแล้ว 3 รุ่น คือ กลุ่มกรุงเทพตะวันออก กลุ่มกรุงเทพเหนือ และกลุ่มกรุงเทพใต้ ส่วนในวันนี้เป็นรุ่นของกลุ่มเทพกลาง ซึ่งมีผู้แทนชุมชนจากเขตพระนคร สัมพันธวงศ์ ป้อมปราบศัตรูพ่าย ดุสิต ดินแดง ห้วยขวาง พญาไท ราชเทวี และวังทองหลาง ร่วมและเปลี่ยนประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการนำไปปรับใช้ป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในอนาคตต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ