(เพิ่มเติม) นายกฯ สั่งติดตามเส้นทางน้ำไหลจากแพร่-สุโขทัย ขอแรงชาวบ้านสอดส่องแนวคันกั้นน้ำ

ข่าวทั่วไป Wednesday September 12, 2012 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.สุโขทัย ว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปช่วยเหลือประชาชนและดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแล้ว โดยเฉพาะการแจ้งเตือนภัยประชาชน พร้อมให้คณะกรรมการบริการจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ประเมินสถานการณ์และติดตามเส้นทางการไหลของน้ำที่จะไหลลงมาจาก จ.แพร่ และ จ.สุโขทัย ตลอดจนการดูแลพื้นที่รับน้ำตอนล่างลงมา พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากประชาชนให้สอดส่องดูแลพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติที่เคยเกิดอุทกภัยในปีผ่านมา โดยเฉพาะแนวคันกั้นน้ำ

"อย่าใช้คำว่ารับมือเถอะค่ะ วันนี้ทำเต็มที่ อย่างที่บอกธรรมชาติทั้งหมดเราไม่สามารถฝืนได้ และอย่างเหตุการณ์วันนี้ก็เหมือนเปรียบเสมือนสิ่งที่เป็นเครื่องที่เรากำลังทำอยู่บนเครื่องยนต์เก่าที่ทำงานมาหลายปี แล้วเรามีการใช้งบประมาณในการปรับปรุงเครื่องยนต์ยกเครื่องในบางส่วน แต่เราไม่รู้ว่าชิ้นส่วนอื่นๆ ที่ใช้งานมานานจะผุพังหรือเปล่า อย่างที่สุโขทัยเป็นลักษณะของน้ำที่ลอดใต้พนังกั้นน้ำ ซึ่งตรงนี้ยากที่ในการจะเห็น อันนี้ก็คงจะเป็นปัจจัยอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นที่ยากต่อการคควบคุม คงจะต้องให้ทุกหน่วยงานในการเฝ้าระวังและสำรวจในความแข็งแรงต่างๆ" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนขณะนี้ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีก และเชื่อว่าปริมาณน้ำในปีนี้ยังไม่มากเท่าปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่สามารถระบุได้ว่าพื้นที่ปลายน้ำทั้งจังหวัดนนทบุรีและปทุมธานีจะไม่เกิดปัญหาน้ำท่วม เนื่องจากยังมีปัจจัยในส่วนของร่องมรสุมและสภาพอากาศ แต่ทั้งนี้รัฐบาลได้เตรียมการและวางแผนรองรับการไหลของน้ำที่จะลงมาจากน้ำตอนเหนือ

"เราสามารถจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นหรือไม่ ขณะเดียวกันได้ให้เตรียมรองรับจากจังหวัดแพร่ และที่จังหวัดสุโขทัยจะลงมาต่อ คงต้องเตรียมตั้งรับในส่วนของจังหวัดอื่นล่วงหน้าแทนที่จะรอให้น้ำมา ได้สั่งการไปหมดแล้ว" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

พร้อมกันนี้ยังขอความร่วมมือจากหน่วยงานท้องถิ่นในการให้ข้อมูลและบูรณาการการทำงาน เพื่อให้การทำงานเป็นเอกภาพ ซึ่งในการเดินทางลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัยและพิษณุโลกในวันที่ 13-14 ก.ย.นี้ จะเน้นย้ำการทำงานเพื่อช่วยเหลือประชาชน รวมถึงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

"วันที่ 13 กันยาฯ จะลงพื้นที่ไปติดตามการเตรียมงาน ไปดูความคืบหน้าที่สุโขทัย ซึ่งได้สั่งการติดตามตลอดเวลา จะไปดูพื้นที่จริงอีกครั้ง และจะไปดูที่จังหวัดพิษณุโลกว่า ถึงปลายทางที่พิษณูโลกจะเป็นอย่างไร" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ส่วนการประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมจะรับฟังข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไขปัญหาจากพรรคฝ่ายค้านที่ได้เชิญมาร่วมหารือในวันที่ 18 ก.ย.นี้ เพราะปัญหาดังกล่าวถือเป็นปัญหาที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันแก้ไข ไม่ใช่ปัญหาของคนใดคนหนึ่ง แต่การหารือไม่อยากพูดในวงกว้างเพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ