กฟผ.มั่นใจ 2 บริหารน้ำเขื่อนใหญ่ ไม่เกิดเหตุน้ำท่วมหนักเหมือนปลายปีก่อน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 18, 2012 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)เปิดเผยว่า กฟผ.อยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์อย่างใกล้ชิดตามคำสั่งของคณะอนุกรรมการติดตามและแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำที่มอบหมายให้ กฟผ.ระบายน้ำออกจากทั้ง 2 เขื่อนให้น้อยที่สุด โดยขณะนี้มีการระบายน้ำออกเพียง 1-2 ล้านลูกบาศก์เมตร/วันเท่านั้น เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่ท้ายเขื่อน โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในจังหวัดสุโขทัยและพิษณุโลกที่ประสบปัญหาน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้

สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนใหญ่ทั้ง 2 เขื่อนของ กฟผ. ปริมาณการกักเก็บน้ำยังอยู่ในระดับต่ำกว่าปีที่แล้วค่อนข้างมาก โดยยังสามารถรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก โดยเขื่อนสิริกิติ์มีปริมาณน้ำในอ่างประมาณ 63% ของความจุเขื่อน สามารถรองรับน้ำได้อีก 3,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่เขื่อนภูมิพลมีปริมาณน้ำเพียง 56% สามารถรองรับน้ำได้อีก 6,000 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมทั้ง 2 เขื่อนจะสามารถรองรับน้ำได้รวมกันอีก 9,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเมื่อเทียบระยะเวลาฝนตกที่คาดว่าเหลืออีกไม่เกิน 1 เดือน ทำให้มั่นใจว่าปีนี้จะไม่เกิดภาวะน้ำท่วมหนักเช่นปีที่ผ่านมาแน่นอน

ส่วนปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนสิริกิติ์วันละ 50ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ส่วนเขื่อนภูมิพลมีปริมาณน้ำไหลเข้า 30-40ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

นายสุทัศน์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ลุ่มน้ำยมยังไม่มีกลไกดูแลโดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ เนื่องจากมีปริมาณน้ำไหลเฉลี่ย 3,000 ล้านลูกบาศก์เมตร/ปี และเมื่อมีฝนตกหนักก็จะทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมเป็นปกติทุกปี จึงจำเป็นต้องมีกลไกลเข้ามาดูแล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ