อนุกก.ตรวจสอบงบฯ อ้างข้อมูลกรมชลฯ อีก 2 สัปดาห์จะมีน้ำท่วม 23 จังหวัด

ข่าวทั่วไป Wednesday September 19, 2012 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ เลขานุการ อนุกรรมการติดตามการบริหารงบประมาณของผู้ประสบอุทกภัย สภาผู้แทนราษฎร แถลงความคืบหน้าในการตรวจสอบการใช้งบกลาง 120,000 ล้านบาทของรัฐบาลในการแก้ปัญห้ำท่วมว่า ที่ผ่านมารัฐบาลใช้เงินในการแก้ไขปัญหาไป 5 หมื่นกว่าล้านบาทเท่านั้น และแก้ไขได้เพียง 6 จังหวัด จึงยังไม่สามารถที่จะควบคุมสถานการณ์น้ำท่วมได้ เพราะไม่ได้นำงบประมาณไปใช้ป้องกันและแก้ไขอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ยังพบว่าบัญชีเงินฝากของสำนักนายกรัฐมนตรีที่ได้รับการบริจาคจากประชาชน ถูกนำไปจ่ายค่าทำศพประชาชนที่ถูกน้ำท่วมจำนวนมาก ทั้งที่จังหวัดดังกล่าวไม่ได้เกิดวิกฤติน้ำท่วม และยังเหลือเงินในบัญชีอีกกว่า 700 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่ประชาชนบริจาคมาเพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนในภาวะเร่งด่วน แต่กลับไม่มีการดำเนินการ

พร้อมกันนี้ ยังมีเอกสารยืนยันจากนายประชา เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่เคยระบุไว้ว่าการดำเนินการการฟื้นฟูปัญหาอุทกภัยในบางจังหวัดส่อเค้าทุจริต เพราะมีการเรียกรับค่าหัวคิวในอัตราสูง 20-30% ดังนั้นเมื่อมีหลักฐานชัดเจน จึงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น

นายชาญชัย กล่าวด้วยว่า มีรายงานจากกรมชลประทานระบุว่าอีก 2 สัปดาห์จะมีน้ำท่วมในพื้นที่ 23 จังหวัด ที่เกิดจากการใช้งบไม่ถูกต้อง ซึ่งจะมีการแถลงรายละเอียดอีกครั้งวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ