กรมชลฯ เผยสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำปาวน้อย ขอให้ชะลอปลูกพืช-เลี้ยงกุ้ง

ข่าวทั่วไป Wednesday September 19, 2012 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน ระบุว่า ในช่วงฤดูแล้งปี 2555/2556 ที่ใกล้จะมาถึงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ มีแนวโน้มว่าเขื่อนลำปาวจะไม่สามารถส่งน้ำเพื่อการเกษตรและการประมงในลุ่มน้ำลำปาวได้อย่างเต็มศักยภาพ เนื่องจากสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ มีน้ำอยู่ในเกณฑ์น้อยมาก เพียงร้อยละ 26 ของความจุอ่างฯเท่านั้น ทำให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว ต้องประกาศเตือนการใช้น้ำจากเขื่อนอย่างระมัดระวัง

ปัจจุบัน(19 ก.ย.) เขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำในอ่างฯเหลืออยู่เพียง 523 ล้านลูกบาศก์เมตร จากระดับน้ำเก็บกักสูงสุดที่ 1,980 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือมีน้ำอยู่เพียงร้อยละ 26 ของความจุอ่างฯเท่านั้น

ทางโครงการฯ จึงได้ออกประกาศแจ้งเตือนให้เกษตรกรชะลอการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง และชะลอการสั่งลูกกุ้ง ลูกปลาสำหรับการเพาะเลี้ยงไว้ก่อน เพื่อป้องกันผลผลิตเสียหายจากปัญหาการขาดแคลนน้ำได้

สำหรับการประกาศงดการส่งน้ำฤดูแล้งปี 2555/2556 อย่างเป็นทางการนั้น ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว ขอประเมินสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝนที่เหลืออีกเดือนกว่าๆนี้ หากมีน้ำไหลเข้าอ่างฯเพิ่มมากขึ้น และมีน้ำเพียงพอใช้สำหรับฤดูแล้งหน้านี้ จะได้แจ้งให้เกษตรกรทราบอีกครั้งหนึ่ง จึงขอให้เกษตรกรติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ