"ออง ซาน ซูจี" เข้าพบ "โอบามา" หลังรับเหรียญทองสดุดีจากสภาคองเกรส

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 20, 2012 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านและแกนนำประชาประชาธิปไตยของพม่าได้เข้าหารือเป็นการส่วนตัวกับประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐเป็นครั้งแรกที่ทำเนียบขาววานนี้ ภายหลังได้รับรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดในระดับพลเรือนซึ่งมอบโดยสภาคองเกรส

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ในระหว่างการพบกันเป็นการส่วนตัว นางซูจีและปธน.โอบามา ซึ่งทั้งคู่เคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ มีอากัปกิริยาที่ผ่อนคลายและมีสีหน้ายิ้มแย้มในขณะที่เดินเข้าสู่ห้องทำงานของประธานาธิบดีสหรัฐ ทั้งคู่ต่างไม่ได้แสดงความเห็นที่เป็นทางการกับช่างภาพที่รวมตัวกันถ่ายภาพของการพบปะกันครั้งนี้

ทางด้านทำเนียบขาวเปิดเผยในแถลงการณ์ภายหลังการหารือครั้งนี้ว่า ปธน.โอบามายืนยันถึงการสนับสนุนของสหรัฐต่อการปฏิรูปในพม่า และชื่นชมความกล้าหาญของนางซูจีในการต่อสู่เพื่อประชาธิปไตยในพม่า

"ท่านประธานาธิบดียืนยันถึงเจตจำนงค์ของสหรัฐที่จะส่งเสริมความพยายามอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการปฏิรูปทางการเมืองและเศรษฐกิจ และเพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการคุ้มครองอย่างเต็มรูปแบบด้านสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนชาวพม่า" แถลงการณ์ระบุ

ก่อนเข้าหารือกับนายโอบามา นางซูจีได้รับเหรียญทองสดุดีจากสภาคองเกรสด้วยตนเอง ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดในระดับพลเรือนซึ่งมอบโดยสภาคองเกรส ภายหลังเธอได้รับรางวัลดังกล่าวเมื่อ 4 ปีที่แล้วขณะถูกกักบริเวณภายในบ้านที่พม่า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พิธีมอบเหรียญทองสดุดีจัดขึ้นที่สภาคองเกรส โดยมีนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศ และนางลอรา บุช อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐเข้าร่วมในงานครั้งนี้ด้วย

นางซูจีกล่าวสุนทรพจน์ภายหลังรับเหรียญดังกล่าวว่า นี่ถือเป็นหนึ่งในวันที่สร้างแรงบันดาลใจมากที่สุดในชีวิตของเธอ

"ดิฉันยืนอยู่ ณ ที่นี่ ขณะนี้ ด้วยความรับรู้อย่างเต็มเปี่ยมว่า ดิฉันอยู่ท่ามกลางหมู่มิตรสหายที่จะอยู่กับเรา ขณะที่เรายังคงเดินหน้าภารกิจในการสร้างชาติ ซึ่งจะมอบสันติภาพและความมั่นคั่ง รวมทั้งสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่ได้รับการคุ้มครองจากหลักนิติธรรม แก่ผู้ที่อยู่ในดินแดนนั้น" นางซูจีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ