โตโยต้าเล็งลดการผลิตรถยนต์ที่ส่งไปขายในจีน หลังยอดขายร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2012 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปเปิดเผยว่า บริษัทวางแผนที่จะปรับลดการผลิตรถยนต์ที่จะส่งไปจำหน่ายในจีน เนื่องจากยอดขายรถยนต์โตโยต้าในจีนกำลังร่วงอย่างหนัก และสต็อกรถยนต์สะสมมากขึ้นจากการประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นด้านข้อพิพาทดินแดน

โตโยต้ากำหนดเป้าหมายลดการผลิตรถยนต์ที่โรงงานตาฮาระในจังหวัดอะอิจิในภาคกลางของญี่ปุ่น และโรงงานมิยาตะ ซึ่งดำเนินกิจการโดยบริษัทเครือของโตโยต้าที่จังหวัดฟุคุโอกะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น โดยฐานการผลิตทั้งสองแห่งผลิตรถยนต์รุ่น Lexus ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์หรูของโตโยต้า

ขณะเดียวกัน โตโยต้ากลับมาเปิดดำเนินกิจการโรงงานของบริษัททั้ง 9 แห่งอีกครั้งวานนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบสัปดาห์ หลังทางโตโยต้าปิดโรงงานไปส่วนหนึ่ง แต่ปริมาณการผลิตลดลง

สำหรับยอดขายรถยนต์โตโยต้าในจีนร่วงลงราว 30% เมื่อเทียบกับระดับยอดขายก่อนการประท้วง ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังรัฐบาลญี่ปุ่นเข้าซื้อหมู่เกาะเซนกากุส่วนใหญ่เพื่อเป็นสมบัติของชาติ โดยหมู่เกาะดังกล่าวได้รับการบริหารจัดการโดยญี่ปุ่น แต่ถูกอ้างสิทธิการเป็นเจ้าของจากจีนและไต้หวันเมื่อต้นเดือนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ในบริษัทผู้แทนจำหน่ายของโตโยต้า ในช่วงที่เกิดการประท้วง

สำหรับโรงงานมิยาตะ ซึ่งดำเนินการโดยโตโยต้า มอเตอร์ คิวชู อิงค์ โดยปกติจะผลิตรถยนต์ 1,300 คันต่อวัน ประกอบด้วยรถยนต์ซีดาน Lexus ES เพื่อส่งออก แต่ทางบริษัทมีแผนจะปรับลดการผลิตลง 20%

ทั้งนี้ โตโยต้ามีส่วนแบ่งในตลาดจีน ซึ่งถือเป็นตลาดที่น่าจับตามอง ตามหลังบริษัทผลิตรถยนต์คู่แข่งจากยุโรปและสหรัฐ และก่อนหน้านี้วางแผนที่จะกระตุ้นยอดขายในจีนให้ถึง 1 ล้านคันในปี 2555 จากเดิม 900,000 คันในปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ