ประธาน คอ.นธ.เสนอรัฐจัดงบฯ 3 พันลบ.ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ดับไฟใต้

ข่าวทั่วไป Wednesday September 26, 2012 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ได้เสนอรัฐบาลให้ใช้ “เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อดับไฟใต้" ในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยใช้งบประมาณในการลงทุนอุปกรณ์ไม่เกิน 3 พันล้านบาท จึงเสนอให้รัฐบาลได้ดำเนินการเป็นกรณีเร่งด่วนให้เสร็จภายใน 3-4 เดือน

เนื่องจากขณะนี้สถิติผู้ก่อความไม่สงบส่วนใหญ่จะเลือกพื้นที่บนท้องถนน โดยการใช้รถยนต์ จักรยานยนต์ หรือยานพาหนะที่มีการปลอมแปลงทะเบียน หรือขโมยใช้กระทำความผิด ดังนั้นเพื่อป้องกันดูแลชีวิต และทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และประชาชน รวมทั้งสถานที่สำคัญต่าง ๆ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยเทคโนโลยีสมัยใหม่ และมีประสิทธิภาพสูงเข้ามาช่วยในการทำงานให้มากขึ้น

สำหรับข้อเสนอดังกล่าวคือ 1.ให้กรมการขนส่งทางบกออกฎกระทรวง กำหนดให้รถยนต์ทุกชนิดและจักรยานยนต์ติดตั้ง “เทคโนโลยี RFID"(Radio Frequency Identification) เพื่อแสดงอัตลักษณ์ หรือข้อมูลที่เกี่ยวกับเลขทะเบียน เลขตัวถัง เลขเครื่องยนต์ สี ยี่ห้อ และเมื่อรถถูกนำไปก่อเหตุ เจ้าหน้าที่จะสามารถติดตามเส้นทาง หรือสืบหาที่มาของรถได้ง่ายขึ้น 2.เพิ่มจุดตรวจหรือสกัดยานพาหนะ (ด่านอัจฉริยะ) ทั้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเส้นทางที่จะเข้าสู่พื้นที่

3.เพิ่มแสงสว่างในถนนสายหลัก และสายรองที่ประชาชนใช้สัญจรด้วยระบบไฟฟ้าที่ส่องสว่างด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อป้องกันการก่อความไม่สงบในเวลากลางคืน และ 4. ใช้เทคโนโลยีไอออนสแกนแบบพกพาในการช่วยตรวจจับวัตถุระเบิด และสารเสพติด (SABER 5000) โดยเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถตรวจหาร่องรอยของสสาร 4 ประเภท คือ วัตถุระเบิด สารเสพติด สารอาวุธเคมี และสารมีพิษทางอุตสาหกรรมได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

นายอุกฤษ เชื่อว่า หากนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เสนอไปใช้อย่างจริงจัง คาดว่าจะสามารถป้องกันการก่อเหตุ และลดการสูญเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ได้ ขณะเดียวกันสามารถติดตามผู้กระทำผิดมาลงโทษได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ