คนร้ายป่วน3จังหวัดชายแดนใต้ไม่เลิก วันเดียวมีเหตุยิง-ระเบิดร่วม 10 จุด เจ็บตายอื้อ

ข่าวทั่วไป Sunday September 30, 2012 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 29 ก.ย. พ.ต.อ.สมพร มีสุข ผกก.สภ.เมืองปัตตานี รับแจ้งมีผู้ยิงเสียชีวิต บริเวณข้างตลาดสดเทศบาลเมืองปัตตานี หน้ามัสยิดกลาง ถนนยะรัง อ.เมือง รุดไปตรวจสอบพบศพ นายอามะ อาแว อายุ 44 ปี หนุ่มใหญ่ที่แขนซ้ายด้วน มีอาชีพเป็นพ่อค้ายาสมุนไพร ถูกยิงด้วยปืนขนาด 9 มม. เข้าที่หลังศีรษะ 2 นัด สอบสวนทราบว่า ผู้ตายนอกจากจะเป็นพ่อค้าแล้ว ยังเป็นอาสาในการช่วยเหลือฝ่ายปกครองด้วย โดยมีพยานเห็นว่า ก่อนเกิดเหตุ ขณะผู้ตายกำลังยืนโทรศัพท์อยู่หน้าแผงขายยาของตนเอง มีคนร้าย 4 คน สวมหมวกกันน็อกเต็มใบ ขี่ จยย. 2 คัน มาจอดใกล้เคียง ก่อนที่หนึ่งในคนร้ายจะเดินเข้ามาประชิดจ่อยิงอย่างเลือดเย็นจนเสียชีวิตคาที่ จากนั้นได้ขโมยปืนและกระเป๋าเงินของผู้ตายหลบหนีไปด้วย ท่ามกลางชาวบ้านที่มาจับจ่ายซื้อของ เบื้องต้นคาดว่า โจรใต้อาละวาดก่อเหตุเพื่อข่มขวัญเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน

ช่วงเช้าวันเดียวกัน พ.ต.อ.อาซิส อุมายี ผกก.สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี นำกำลังชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) พฐ.ไปตรวจสอบเหตุระเบิด บริเวณเสาไฟฟ้าทางหลวงสาย 42 นราธิวาสปัตตานี หมู่ 1 บ้านมะนังดาแฮ ต.มะนังดาลำ อ.สายบุรี ห่างจากสะพานบ้านสาคอเพียง 30 เมตร พบเสาไฟฟ้าแรงสูงริมถนนหักพังสองท่อน ที่โคนเสามีหลุมระเบิดลึกขนาด 40x20 นิ้ว และมีชิ้นส่วนระเบิดกระจัดกระจาย ใกล้กันพบ รถเก๋งฮอนด้า แจ๊ซ ทะเบียน กธ 4129 สงขลา ถูกสะเก็ดระเบิดจนเสียหาย สอบสวนทราบว่า คนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนัก 5 กก. ผูกไว้กับเสาไฟฟ้าเพื่อหวังสังหารเจ้าหน้าที่ กระทั่งรถกระบะของกรมทหารพรานที่ 46 กำลังเดินทางผ่านมา คนร้ายจึงกดชนวนเพื่อต้องการให้เสาไฟหักมาทับรถ แต่โชคดีที่รถขับผ่านก่อน จึงทำให้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ต่อมา ที่ถนนสายกะลาพอ อ.สายบุรี- อ.กะพ้อ หมู่ 4 บ้านสือดัง ต.เตราะบอน อ.สายบุรี ก็มีเหตุยิงกันอีก ซึ่งพอเจ้าหน้าที่ไปถึง พบเพียงกองเลือดจำนวนมากเท่านั้น โดยมีรถ จยย.ยามาฮ่า มีโอ สีดำ ทะเบียน กมต 724 ปัตตานี ล้มคว่ำอยู่ นอกจากนี้ยังมีปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม.ตกอยู่ ส่วนผู้บาดเจ็บคือ ด.ต.มุสตอฟา แวแฮ อายุ 43 ปี เป็นตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน จ.ปัตตานี ถูกยิงเข้าที่กกหูขวาทะลุท้ายทอย อาการโคม่า แพทย์ยังคงใช้เครื่องช่วยหายใจยื้อชีวิตอยู่ สอบสวนทราบว่า ขณะที่ ด.ต.มุสตอฟา ขี่รถออกจากบ้านพัก เพื่อหาข่าวในพื้นที่ จากนั้นมีคนร้าย 2 คน ขี่รถตามมาจ่อยิงอย่างโหดเหี้ยม ก่อนจะเร่งเครื่องหนีไป

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เชื่อว่า ทั้ง 3 เหตุการณ์ที่คนร้ายออกมาอาละวาดไล่ฆ่าผู้คนนั้น เชื่อว่าน่าจะเป็นการออกมาตอบโต้ เนื่องจากเมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง สนธิกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้น ภายในบ้านเลขที่ 81 หมู่ 2 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ก่อนจะจับกุมตัว นายอาลือซู นาแว อายุ 40 ปี และชายวัยรุ่นยังไม่ทราบชื่ออีกคน ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยที่ปรากฏอยู่ในกล้องวงจรปิดหลังเกิดเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ที่ตลาดนัดเทศบาลตำบลตะลุบัน อ.สายบุรี เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 6 ราย และบาดเจ็บอีกร่วม 50 ราย โดยได้ข้อมูลเชิงลึกว่า ทั้งสองเป็นผู้ขับรถมาดูต้นทางและชี้เป้าที่ร้านทอง ก่อนจะขับรถมารับคนร้ายที่ก่อเหตุทั้ง 5 คน เพื่อกลับที่ซ่องสุม ขณะนี้ได้นำตัวไปสอบสวนอย่างละเอียดตามกฎอัยการศึก

ขณะเดียวกันที่ จ.ยะลา พ.ต.อ.นรินทร์ บูสะมัญ ผกก.สภ.เมืองยะลา ได้รับแจ้งเหตุ คนร้ายดักยิงชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ บริเวณถนนสายยะลา-บ้านเนียง บ้านกำปั่น หมู่ 6 ต.ท่าสาป อ.เมือง รุดไปตรวจสอบพร้อมผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่เกิดเหตุพบรถ จยย.ฮอนด้า เวฟ สีน้ำเงิน คว่ำอยู่ในพงหญ้า ส่วนผู้บาดเจ็บทราบชื่อคือ นายปริญญา สิทธิพันธ์ อายุ 23 ปี ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย มีเพียงแผลถลอกตามร่างกาย ส่วนนางเสาวลักษณ์ อินทรสูตร อายุ 22 ปี ซึ่งเป็นภรรยา ถูกยิงเข้าที่กลางหลัง อาการสาหัส ก่อนเสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาล สอบสวนทราบว่า ขณะที่สองสามีภรรยากำลังขี่รถไปทำธุระในตัวเมือง จู่ ๆ มีคนร้าย 2 คน ขี่รถตามมาประกบ ก่อนจะชักปืนสั้นยิงใส่หลายนัด จนไปถูกนางเสาวลักษณ์ที่นั่งซ้อนท้าย และทำให้รถเสียหลักพุ่งลงข้างทาง คาดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ความรุนแรง

ต่อมา ที่บ้านอาเสน หมู่ที่ 6 ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา ก็มีเหตุยิงกันอีก ทำให้ พ.อ.ยุทธนาม เพชรม่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 47 ต้องไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.ท.สายู ตีกาเต๊ะ รอง ผกก.ป.สภ.ยะหา และฝ่ายปกครอง พบศพ นายเกลื่อม สุขการ อายุ 74 ปี ถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบขนาดเข้าที่หลัง 3 นัด เสียชีวิตทับรถ จยย.ของตนเองอยู่ในพงหญ้า ที่เกิดเหตุคนร้ายวางกระดาษไว้หนึ่งแผ่น เขียนด้วยปากกาสีน้ำเงินว่า "กูล้างแค้นให้สองตายาย นางสะมา โซ๊ะซู นายมูดอ มะลี ที่บ้านบาลอ อ.รามัน" จึงเก็บไว้ เบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายเป็นชาวสวน กำลังจะนำหมากแห้งไปขายที่ตลาด จู่ ๆ มีคนร้ายขับรถยนต์ไล่ตามมาที่ด้านหลัง ก่อนจะยิงใส่ผู้ตายจนรถเสียหลักตกข้างทาง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะนำกระดาษที่คนร้ายวางไว้ไปตรวจสอบหาลายนิ้วมือ รวมทั้งสืบหาข้อมูลถึงการตายของสองตายายที่ได้ระบุไว้ ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกันอย่างไร

ส่วนที่ รพ.ศูนย์ยะลา ก็ได้แจ้งให้ พนักงานสอบสวน สภ.บันนังสตา ทราบว่า มีผู้บาดเจ็บสาหัสชื่อ น.ส.ดวงเนตร คำสี อายุ 34 ปี เป็นชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ถูกคนร้าย 2 คน ยิงใส่เข้าที่ใบหน้า 2 นัด ขณะขี่รถอยู่บริเวณบ้านกาโสด หมู่ 5 ต.บันนังสตา เข้ามารักษาตัวที่ห้องฉุกเฉิน ล่าสุดยังไม่ได้สติ แพทย์เร่งช่วยชีวิตอยู่

ส่วนที่ จ.นราธิวาส เมื่อเวลา 11.00 น. ตัวแทนผู้นำศาสนาในพื้นที่ อ.บาเจาะ อ.ยี่งอ ของ จ.นราธิวาส และอ.สายบุรี ของ จ.ปัตตานี กว่า 200 คน มารวมตัวกันที่ตลาดต้นไทร หมู่ 6 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ เพื่อประกอบพิธีละหมาดฮายัตปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและประณามกลุ่มคนร้ายว่าไม่มีศาสนา ซึ่งมี นายแวสะมะแอ แตบาตู ประธานโต๊ะอิหม่ามและคอเต็บ บิหลั่น อ.บาเจาะ เป็นผู้นำพิธี หลังจากในช่วงนี้ คนร้ายเริ่มก่อเหตุสังหารเจ้าหน้าที่และผู้บริสุทธิ์ รวมทั้งวางระเบิดอย่างถี่ยิบจนสถานการณ์ตึงเครียดอีกครั้ง โดยมี น.อ.สมเกียรติ ผลประยูร ผบ.ฉก.นย.ทร เดินทางมาร่วมพิธีด้วย พร้อมให้คำมั่นกับผู้นำศาสนาว่า เหตุรุนแรงในช่วงนี้เป็นฝีมือของกองกำลังติดอาวุธ อาร์เคเค ที่มี นายมะรูดิง ลีนะ เป็นหัวหน้า ซึ่งเจ้าหน้าที่จะแกะรอยเพื่อจับกุมตัวให้ได้ หลังจากเพิ่งจะวิสามัญแนวร่วมไปได้หนึ่งคน

หลังจากเสร็จพิธีละหมาดเพียงชั่วโมงเศษ ร.ต.ท.วันชัย รักษ์บุญเมือง ร้อยเวร สภ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ก็ได้รับแจ้งเหตุความรุนแรงขึ้นอีก เมื่อมีผู้ถูกยิงเสียชีวิต บริเวณถนนบ้านบาโงปาแต หมู่ 1 ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ จึงไปตรวจสอบ พบรถกระบะนิสสัน ฟรอนเทียร์ สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน บจ 8947 ปัตตานี สภาพตัวถังรถและกระจกหน้าแตก ภายในรถที่นั่งข้างคนขับพบศพ นางจิตติมา นักทอง อายุ 42 ปี ถูกยิงด้วยอาวุธสงครามจนร่างพรุน ส่วนผู้บาดเจ็บที่เป็นสามีของผู้ตายคือ นายสุนทร นักทอง อายุ 50 ปี ถูกลูกกระสุนเฉี่ยวที่ศีรษะ พลเมืองดีนำตัวส่ง รพ.ไปก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ยังมีปลอกกระสุนตกอยู่กว่า 30 นัด สอบสวนทราบว่า ทั้งคู่ได้ขับรถจากบ้านพัก เพื่อจะไปสนามยิงปืน แต่มีคนร้าย 4 คน ขี่ จยย.มาประกบและกราดยิงใส่ไม่ยั้ง จนนายสุนทร ต้องชักปืนขึ้นมายิงตอบโต้ ทำให้คนร้ายต้องรีบหนีไป

ล่าสุด เมื่อเวลา 19.30 น. ที่หน้า สภ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และประชาชนจำนวนมาก กำลังเดินจับจ่ายซื้อของและเล่นเกมภายในตลาดนัดงานของดีเมืองบาเจาะกันอย่างคึกคัก จู่ ๆ เหตุไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อมีเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว ผู้คนต่างแตกตื่นวิ่งหาที่กำบัง เพื่อเอาชีวิตรอดกันอย่างอลหม่าน จากนั้นก็มีระเบิดขึ้นอีกหนึ่งครั้ง จนข้าวของในงานกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ ควันลอยฟุ้ง ทำให้มีผู้บาดเจ็บทันที 17 ราย แบ่งเป็น ตำรวจ 1 นาย อาสาสมัครรักษาความปลอดภัย 4 นาย และชาวบ้านอีก 12 ราย ถูกสะเก็ดระเบิดเข้าตามร่างกาย ส่วนใหญ่มีแผลฉกรรจ์ ต่างนอนร้องโอดโอยขอความช่วยเหลือ พอเริ่มสงบเจ้าหน้าที่จึงรีบวิ่งเข้าไปนำตัวทั้งหมดส่ง รพ.บาเจาะ ทันที จากนั้นกันพื้นที่อันตรายไว้รอ พฐ.มาตรวจสอบ เบื้องต้นพบชิ้นส่วนระเบิดเอ็ม 79 ตกหล่นอยู่กลาดเกลื่อน ทำให้งานรื่นเริงต้องกลายเป็นงานเศร้าไปโดยปริยาย ส่วนสาเหตุและรายชื่อผู้บาดเจ็บอยู่ระหว่างการหาข้อมูลอย่างละเอียด.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ