กรมชลฯ เผยเขื่อนลำปาวปริมาณน้ำน้อยในรอบ 20 ปี ส่อแวววิกฤติแล้งหนัก

ข่าวทั่วไป Monday October 1, 2012 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน ประกาศเตือนเกษตรกรชะลอหรืองดเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง และชะลอการสั่งลูกกุ้ง ลูกปลามาเพาะเลี้ยงไว้ก่อน เพื่อป้องกันผลผลิตเสียหายเนื่องจากปัญหาการขาดแคลนน้ำ รวมทั้ง ขอให้เกษตรกรและประชาชน ร่วมมือกันใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์อย่างสูงสุด เพื่อลดความรุนแรงจากปัญหาการขาดแคลนน้ำที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เนื่องจากสถานการณ์ในเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ ยังมีแนวโน้มวิกฤต เสี่ยงปัญหาขาดแคลนน้ำ พร้อมวอนประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด

ก่อนหน้านี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว จ.กาฬสินธุ์ ได้ประกาศแจ้งเตือนเกษตรกรในพื้นที่ด้านท้ายเขื่อน ให้ชะลอเลี้ยงกุ้ง-ปลูกพืชฤดูแล้งไปแล้วในช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังพบว่าเขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำเหลืออยู่ในเกณฑ์น้อยมาก นั้น

ปัจจุบัน(1 ต.ค.)เขื่อนลำปาว ยังคงมีปริมาณน้ำลดลงเหลือเพียง 488 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 25 ของความจุอ่างฯเท่านั้น ถือว่าประสบภัยแล้งมากที่สุดในรอบ 20 ปี เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ มีปริมาณฝนตกน้อยมาก ส่งผลให้แหล่งน้ำตามธรรมชาติแห้งขอด ในขณะที่เขื่อนลำปาว ยังคงระบายน้ำลงสู่คลองชลประทานเพื่อหล่อเลี้ยงนาข้าวใน 5 อำเภอ วันละประมาณ 6 ล้านลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว ได้คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำปาวว่า ในช่วงปลายฤดูฝนหรือเดือนตุลาคมนี้ จะมีปริมาณไหลเข้าอ่างฯเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 120 ล้านลูกบาศก์เมตร เพียงเท่านั้น

สำหรับในช่วงปลายฤดูนาปี 2555 และช่วงฤดูแล้งปี 2555/2556 ที่จะถึงนี้ ทางโครงการฯลำปาว คาดการณ์ว่าจะมีการใช้น้ำจากเขื่อนลำปาว รวมกันทุกกิจกรรมประมาณ 453 ล้านลูกบาศก์เมตร หากไม่มีพายุจรพัดผ่านเข้ามาในช่วงเดือนตุลาคมนี้ คาดว่าเขื่อนลำปาว จะมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอใช้อย่างแน่นอน ส่งผลให้มีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถส่งน้ำเพื่อสนับสนุนพื้นที่การเกษตรและการประมงในช่วงฤดูแล้งปี 2555/2556 ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ