"ณัฐวุฒิ" มอบนโยบายกรมวิชาการเกษตรวิจัยพัฒนาลดต้นทุนผลิต-ศึกษา AEC

ข่าวทั่วไป Monday October 1, 2012 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในโอกาสเป็นประธานในพิธีวันคล้ายวันสถาปนากรมวิชาการเกษตรครบรอบปีที่ 40 ว่า กรมวิชาการเกษตร เป็นหน่วยงานสำคัญด้านการวิจัยและพัฒนาของประเทศ ทั้งทางด้านพืช การอารักขาพืช เทคโนโลยีการผลิตพืช และเครื่องจักรกลการเกษตร ซึ่งแต่ละปีมีผลงานออกมาต่อเนื่อง หลายผลงานนำไปสู่การใช้ประโยชน์ เป็นไปตามความต้องการของเกษตรกร

ทั้งนี้ ในระยะยาวจะต้องให้ความสำคัญกับงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการลดต้นทุนการผลิต เพราะถึงแม้เกษตรกรจะมีการปรับตัวทางด้านการผลิตค่อนข้างดี มีการปรับเปลี่ยนในการใช้ปัจจัยการผลิต เพื่อลดต้นทุน แต่หน่วยงานภาครัฐก็ต้องเป็นแกนหลักในการช่วยเหลือให้คำแนะนำเกษตรกรเพื่อเพิ่มปริมาณและคุณภาพผลผลิตให้สูงขึ้น สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนโครงการอาหารปลอดภัย ที่กรมวิชาการเกษตรมีบทบาทมากตั้งแต่ปัจจัยการผลิตไปจนถึงการส่งออก

ดังนั้น จึงต้องบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินการตามกฎระเบียบเป็นไปอย่างเคร่งครัด ป้องกันปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นอันจะเป็นอุปสรรคต่อการค้าทั้งภายในและระหว่างประเทศ ประกอบกับในปี 2558 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กรมวิชาการเกษตร จึงต้องเป็นอีกหน่วยงานหนึ่งด้านการเกษตร ที่ต้องเตรียมความพร้อมในเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยการผลิต และการค้าระหว่างประเทศ อาจต้องศึกษารายละเอียดปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อรักษาผลประโยชน์ให้กับเกษตรกรและประเทศชาติด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ