ปภ.ประสาน 40 จว.เสี่ยง รับมือพายุ"แกมี"เน้นแหล่งท่องเที่ยว สถานศึกษา

ข่าวทั่วไป Sunday October 7, 2012 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลวงปนัดดา ดิศกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า แม้พายุโซนร้อนแกมีจะอ่อนตัวลงเป็นพายุดีเปรสชั่น คาดจะเคลื่อนตัวผ่านจังหวัดสระแก้วและพื้นที่ภาคกลางไปทางจังหวัดกาญจนบุรี ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลาง กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวม 40 จังหวัด ในวันที่ 7 — 9 ต.ค. 55 เพื่อความไม่ประมาท นายรัฐมนตรีได้กำชับให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประสานทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมรับมือพายุแกมีอย่างเต็มกำลัง โดยเฉพาะจังหวัดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โรงงานอุตสาหกรรม สถานที่สำคัญ เช่น สถานศึกษา โรงพยาบาล เรือนจำ ศูนย์วิทยุการบินท่าอากาศยานพาณิชย์ เป็นต้น ให้เพิ่มความเข้มข้นในการรองรับสถานการณ์ในลักษณะรุนแรงไว้ก่อน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อประชาชน

ทั้งนี้ กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะหน่วยประสานนโยบายและข้อสั่งการของรัฐบาลและ กบอ. ไปสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ได้กำชับ 40 จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุแกมี เตรียมความพร้อมรับมือในระดับสูงสุด โดยระดมสรรพกำลัง ทรัพยากร ทั้งบุคลากร เครื่องจักรกล ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤตเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ เตรียมการเผชิญเหตุกรณีสถานการณ์รุนแรงตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงให้ยึดการดำเนินงานตามแผนเผชิญเหตุและแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมทั้งให้รายงานผลการปฏิบัติงาน ความต้องการการสนับสนุน การคาดการณ์สถานการณ์ภัยในพื้นที่ให้กองบัญชาการฯ ทราบเป็นระยะ

นอกจากนี้ให้เตรียมการป้องกันจุดเสี่ยงภัย โดยจัดเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญเหตุ เครื่องสูบน้ำ รถสูบน้ำแรงดันสูงประจำตามจุดเสี่ยงน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชน เขตเศรษฐกิจ โรงงานอุตสาหกรรม หมู่บ้านจัดสรร พื้นที่ลุ่มต่ำริมน้ำ พร้อมแจ้งเตือนประชาชนทุกพื้นที่ทราบถึงสถานการณ์ตามข้อเท็จจริง และ ปฏิบัติตามคำแนะนำและประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด ตลอดจนให้จังหวัดเตรียมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเชิงรุกไว้ล่วงหน้า โดยบูรณาการทุกภาคส่วนทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยทหารจัดเรือท้องแบน ชุดเผชิญเหตุ ออกปฏิบัติการช่วยเหลือทันทีที่เกิดภัย พร้อมจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว ให้สามารถรองรับการอพยพของผู้ประสบภัยได้ทั่วถึง

"กองบัญชาการฯ ได้ประสาน 40 จังหวัดและทุกภาคส่วนเตรียมความพร้อมรับมือพายุแกมีอย่างเป็นระบบและครอบคลุมในทุกมิติ ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจได้ว่าจะได้รับการดูแลจากภาครัฐอย่างทั่วถึง และเกิดความปลอดภัยอย่างสูงสุด" หม่อมหลวงปนัดดา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ