ปภ.ประสานจังหวัดเตรียมรับมือภัยหนาวทางเหนือ-อีสานและฝนตกหนักในภาคใต้

ข่าวทั่วไป Saturday October 20, 2012 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายพื้นที่ของประเทศมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ โดยตอนบนของประเทศมีสภาพอากาศหนาวเย็น ส่วนพื้นที่ภาคใต้เป็นช่วงฤดูมรสุมอาจเกิดภาวะฝนตกหนักและคลื่นลมแรง ในขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงที่อาจทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำ นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยดังกล่าว จึงได้กำชับให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสานจังหวัดเตรียมรับมือมาตรการเชิงป้องกันและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเชิงรุก

โดยจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เร่งสำรวจและจัดทำบัญชีผู้ประสบภัยหนาว พร้อมบูรณาการทุกภาคส่วนวางแผนแจกจ่ายเครื่องนุ่งห่มกันหนาว เพื่อให้การช่วยเหลือทั่วถึง เป็นธรรม ในส่วนของจังหวัดภาคใต้ให้ตั้งวอร์รูมรับมือฤดูมรสุมที่ทำให้เกิดภาวะฝนตกหนักและคลื่นลมแรง เตรียมพร้อมบูรณาการทุกภาคส่วนป้องกันสถานการณ์ภัยทุกรูปแบบและวางแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยไว้ล่วงหน้า โดยจัดเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วประจำจุดเสี่ยงพร้อมให้การช่วยเหลือทันทีที่เกิดภัย

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า สำหรับจังหวัดที่ประสบภาวะฝนทิ้งช่วง ได้ประสานให้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ โดยสำรวจและซ่อมแซมภาชนะกักเก็บน้ำ ขุดลอกคูคลอง ขุดเจาะและเป่าล้างบ่อน้ำบาดาล เพื่อให้ประชาชนมีน้ำอุปโภคบริโภคเพียงพอต่อการใช้งาน พร้อมจัดเตรียมเครื่องสูบน้ำ รถบรรทุกน้ำให้พร้อมสนับสนุนภารกิจแจกจ่ายน้ำกรณีสถานการณ์รุนแรงและขยายวงกว้าง

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยหนาว ฝนตกหนักและคลื่นลมแรง รวมถึงภาวะฝนทิ้งช่วง สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24ชั่วโมง เพื่อประสานและให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ