ผู้ว่าฯ กทม.เร่งกรมป้องกันฯ อนุมัติเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย 1.9 พันลบ.

ข่าวทั่วไป Monday October 22, 2012 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า ขณะนี้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กำลังพิจารณาตามที่ กทม.ได้ร้องขอกรณีเงินเยียวยาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงปลายปี 54 ไปเพิ่มเติม เนื่องจากมีประชาชนผู้ประสบอุกภัยยังตกสำรวจภายหลังจากปิดรับลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินเยียวยาฯ รอบที่ 2 เมื่อวันที่ 10 ส.ค.55 รวมเป็นวงเงินกว่า 1,896 ล้านบาท

โดย กทม.ได้นำเงินที่เหลือจากการเยียวยาฯ ผู้ประสบอุทกภัยในรอบแรกเป็นจำนวนเงินกว่า 753 ล้านบาท ทดรองจ่ายเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนไปก่อน และนำเงินส่วนที่เหลือส่งคืน ปภ.ไปแล้ว พร้อมทั้งทำหนังสือเพื่อขออนุมัติยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ในการใช้เงินยืมทดรองราชการ ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงการคลังสามารถยกเว้นระเบียบฯ ดังกล่าวได้ เนื่องจากเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน ที่สำคัญเวลาผ่านไปเกือบ 1 ปีแล้ว และประชาชนจำนวนมากยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมกันนี้ กทม.ยังได้ทำหนังสือถึง ปภ.เพื่อติดตามในส่วนของเงินเยียวยาเพิ่มเติมตามที่ร้องขอเพื่อให้ประชาชนได้รับการช่วยเหลืออย่างครบถ้วน

สำหรับกรณีที่สภา กทม.ได้เร่งแก้ไขข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครเรื่องการสงเคราะห์ผู้ประสบภัย พ.ศ.2536 เพื่อให้คณะผู้บริหาร กทม.สามารถนำเงินของ กทม.ทดรองจ่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยนั้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภา กทม.

"ต้องการให้รัฐบาลเป็นผู้จ่ายเงินเยียวยาฯ ไม่ใช่ กทม.เนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐบาล และต้องการให้รัฐบาลได้รับคำชื่นชมจากประชาชน โดย กทม.เป็นเพียงผู้ดำเนินการตามนโยบายเท่านั้น และไม่ต้องการให้เป็นประเด็นทางการเมือง แต่หากรัฐบาลไม่พิจารณาเงินเยียวยาเพิ่มเติมเพื่อจ่ายแก่ผู้ประสบอุทกภัย สภา กทม. และคณะผู้บริหาร กทม.พร้อมจะดำเนินการเพื่อช่วยเหลือประชาชนต่อไป" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ