อธิบดีกรมป้องกันฯเผยสถานการณ์ขาดแคลนน้ำเกิดจากฝนทิ้งช่วงไม่เกี่ยวกับบริหารน้ำ

ข่าวทั่วไป Saturday October 27, 2012 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า กรมป้องกันฯขอเรียนพี่น้องประชาชนใน 3 เรื่อง เรื่องที่ 1 คือเรื่องของความรับผิดชอบ เรื่องที่ 2 คือเรื่องกรอบการทำงาน เรื่องที่ 3 คือการทำงานหรือวิธีปฏิบัติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยนั้นเป็นหน่วยงานกลางของรัฐบาล มีหน้าที่เป็นหน่วยปฏิบัติและประสานการปฏิบัติ เรามีการปฏิบัติใน 3 ระดับ ในส่วนกลางนั้นปลัดกระทรวงมหาดไทยสั่งการให้รวมทีมของทุกกรมในกระทรวงมหาดไทยเป็นหนึ่งเดียว เพื่อสนองนโยบายท่านนายกรัฐมนตรีในเรื่องของสถานการณ์ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ทุกภัยเรารับผิดชอบอยู่ 18 ภัย ในส่วนกลางก็ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินอยู่ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยรับข้อสั่งการจากรัฐบาล จาก กบอ.

ในส่วนระดับจังหวัด เราสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดที่ประสบภัยตั้งศูนย์บัญชาการส่วนหน้าตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเรื่อง Single Command เบ็ดเสร็จเด็ดขาดตามข้อสั่งการของรัฐบาล รวมไปถึงระดับอำเภอและท้องถิ่น นี่เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบ ในส่วนกรอบการทำงาน เราได้มองกรอบของรัฐบาลเป็น 4 กรอบ ในเรื่องสถานการณ์เรื่องขาดแคลนน้ำ ซึ่งภัยแล้งเกิดขึ้นทุกปี ปีหนึ่งประมาณ 5 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน — มีนาคมทุกปี จะมีสถานการณ์ภัยแล้งเกิดจากฝนทิ้งช่วง ขณะนี้ทางกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้รับรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัดแจ้งว่าฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน

"เพราะฉะนั้นสถานการณ์การขาดแคลนน้ำไม่เกี่ยวกับเรื่องการบริหารน้ำเลย เรียนพี่น้องให้เข้าใจว่าเป็นเรื่องฝนทิ้งช่วงซึ่งเป็นทุกปี"

ทั้งนี้ วิธีปฏิบัติเรามองเป็น 4 ส่วน ส่วนที่ 1 เป็นเรื่องน้ำอุปโภค บริโภคหรือน้ำกิน น้ำใช้ ท่านนายกรัฐมนตรีสั่งการเด็ดขาด ในส่วนนี้ทุกจังหวัดทุกอำเภอห้ามให้พี่น้องประชาชนขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค ในส่วนที่ 2 ซึ่งมีความสำคัญในเรื่องน้ำการรักษาระบบนิเวศอันนี้คือน้ำที่เราปล่อยไปตามห้วย หนอง คลอง บึง หรือระบบระบายน้ำ อันนี้เป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านถือว่าให้ความสำคัญ ส่วนที่ 3 คือน้ำเพื่อการเกษตรก็จะแยกเป็นน้ำในส่วนที่เป็นระบบชลประทานและนอกระบบชลประทาน ซึ่งทาง กบอ. ได้สั่งการชัดเจน นอกระบบชลประทาน ทางกระทรวงทรัพยากรฯ ก็เข้าไปพัฒนาแหล่งน้ำในการพัฒนาบ่อบาดาลหรือขุดเจาะใหม่ต่าง ๆ เหล่านี้ ส่วนที่ 4 เป็นน้ำเรื่องอุตสาหกรรมซึ่งส่วนนี้ก็ให้ความมั่นใจกับภาคอุตสาหกรรม น้ำในระบบอุตสาหกรรมส่วนใหญ่เป็นน้ำมาจากระบบชลประมานในการส่งทางท่อหรือระบบต่าง ๆ เพราะฉะนั้นเมื่อกรอบ 4 ส่วนนี้ก็จะนำไปสู่วิธีปฏิบัติของกระทรวงมหาดไทย

ขณะนี้ท่านนายกรัฐมนตรีสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นศูนย์กลางของการบริหารราชการในเรื่องของการจัดการเรื่องน้ำ วันนี้ผู้ว่าราชการสั่งการให้มีการสำรวจพื้นที่เสี่ยงภัยซึ่งคาดว่า หรือมีโอกาสจะเกิดความขาดแคลนน้ำทุกพื้นที่รวมถึงระดับหมู่บ้าน เราทำพื้นที่เสี่ยงภัยและชี้เป้าเลยและกลุ่มเปราะบางพิเศษว่าอยู่ตรงไหนบ้าง

ในส่วนที่ 2 สำรวจแหล่งน้ำต้นทุนว่า ในแต่ละอำเภอนั้นมีแหล่งน้ำต้นทุนอยู่ตรงไหนบ้าง เพื่อสามารถนำน้ำส่งไปจุดขาดแคลน ส่วนที่ 3 สำรวจภาชนะกลางในการเก็บน้ำ ทุกหมู่บ้านถ้าจุดไหนยังไม่มีก็จะมีการจัดทำถังน้ำ หรือระบบถังน้ำกลาง เพื่อให้พี่น้องประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม อันนี้ได้ทำไปแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้แจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในการเพาะปลูก เนื่องจากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ทุกปี ปลูกแล้วก็จะเกิดความเสียหาย เกิดความเสี่ยงภัย เพราะฉะนั้นเราก็แจ้งให้ทราบว่านาปรังนั้นให้ทำได้เฉพาะช่วงเวลาที่กำหนดให้ทำ นอกจากนั้นไม่ควรทำเพราะจะทำให้เกิดความเสียหาย สิทธิหน้าที่ความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทยวันนี้ทำ 2 อย่าง 1. นำนโยบายรัฐบาลในเรื่องการช่วยดูแลเรื่องน้ำไปสู่ประชาชน 2. สร้างความเข้าใจว่าขณะนี้รัฐบาลระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วนเพื่ออำนวยความเป็นสุขเป็นธรรมให้กับประชาชน

ด้านนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรมทรัพยากรน้ำมีเครื่องสูบน้ำ 600 เครื่อง ขนาด 8 นิ้ว 10 นิ้ว และ 12 นิ้ว ที่จะนำไปติดตั้งบริเวณพื้นที่โครงการแก้มลิง และพื้นที่แหล่งน้ำดิบ เพื่อระบายน้ำไปให้ประชาชนได้ใช้อุปโภคบริโภค หากพื้นที่ห่างไกลจะมีระบบท่อส่งไปให้ ส่วนน้ำใต้ดิน กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้สำรวจแหล่งน้ำใต้ดินตั้งแต่ปีที่ผ่านมา พร้อมที่จะขุดเจาะกว่า 2,000 แห่ง เพื่อนำน้ำกระจายไปสู่ภาคการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ