พิษเฮอริเคนแซนดี้ส่งผลยกเลิกเที่ยวบินกว่า 6,800 เที่ยวในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 29, 2012 22:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิทธิพลของพายุเฮอริเคนแซนดี้ส่งผลให้สายการบินต่างๆต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่า 6,800 เที่ยวในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงเที่ยวบินขาเข้าและขาออกที่สนามบิน 3 แห่งในรัฐนิวยอร์ก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อเครือข่ายการเดินทางทางอากาศทั่วสหรัฐและประเทศใกล้เคียงอื่นๆ

ทั้งนี้ สายการบินหลายแห่งกำลังระงับการดำเนินงานที่สนามบินลากวาร์เดีย สนามบินจอห์น เอฟ เคเนดี้ และสายการบินเนอร์ค ลิเบอร์ตี้ ในขณะเดียวกันเที่ยวบินขาออกและขาเข้าจากสนามบินแห่งอื่นๆก็จะได้รับผลกระทบด้วย โดยสนามบินต่างๆในนิวยอร์กนั้น มีอิทธิพลต่อระบบเครือข่ายการบินของสหรัฐเป็นอย่างมาก โดยในปี 2554 สนามบินในนิวยอร์กได้ให้บริการผู้โดยสารขาออกกว่า 52 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าสนามบินฮาร์ทฟิลด์-แจ็คสันในรัฐแอตแลนต้าที่ได้ชื่อว่ามีผู้ใช้บริการมากที่สุดในโลก ผู้บริหารของ FlightAware ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลด้านเส้นทางการบินกล่าวว่า เที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบนั้น รวมถึงเที่ยวบิน 1,200 เที่ยวเมื่อวานนี้ และกว่า 5,500 เที่ยวในวันนี้ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า สายการบินอีกหลายแห่งจะเริ่มยกเลิกเที่ยวบินในระหว่างวันที่ 30-31 ต.ค. เนื่องจากการพยากรณ์อากาศเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น

โรเบิร์ต แมนน์ ประธานบริษัท อาร์ ดับเบิลยู แอนด์ โค ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการบินในสหรัฐกล่าวว่า การยกเลิกเที่ยวบินซึ่งคาดว่าอาจจะยืดเยื้อไปจนถึงวันที่ 1 พ.ย.นั้น จะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการไตรมาส 4 ของสายการบินหลายแห่ง แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าสายการบินต่างๆอาจจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากผู้โดยสารจะปรับตารางการเดินทางใหม่

นอกจากนี้มีรายงานว่า สายการบินของยุโรปยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากนิวยอร์กและวอชิงตัน ดี.ซี.ในวันจันทร์ ขณะที่บางรายอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ว่าจะยกเลิกเที่ยวบินหรือไม่ อันเนื่องมาจากผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้

การยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ทางการนิวยอร์กประกาศมาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการปิดดำเนินการระบบขนส่ง ขณะที่มีความวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับความเสียหายจากพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ ซึ่งอาจเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่พัดถล่มชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ

สำนักงานบริการด้านสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐ เตือนเมื่อวันศกร์ว่า พายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ ประกอบกับแนวลมพายุฤดูหนาวจากแคนาดา อาจก่อตัวเป็น “แฟรงเกนสตอร์ม"ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นที่สุดของสหรัฐ และอาจสร้างความเสียหายถึง 1 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ