คาดพายุแซนดี้อาจกระทบเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวเล็กน้อยในไตรมาส 4

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2012 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท IHS Global Insight คาดการณ์ว่า พายุเฮอริเคนแซนดี้จะสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินในสหรัฐเป็นวงเงิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ และจะส่งผลให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐลดลงเล็กน้อยในไตรมาส 4

IHS Global Insight เปิดเผยในการประเมินเบื้องต้นว่า ความเสียหายที่เกิดจากพายุเฮอริเคนแซนดี้อาจจะสูงถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีประกันครอบคลุมราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์ และนั่นจะทำให้พายุแซนดี้เป็นพายุที่สร้างความเสียหายในระดับที่ใกล้เคียงกับพายุเฮอริเคนไอรีนที่ราว 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว

"แม้ผลกระทบที่มีต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาส 4 จะไม่ร้ายแรง แต่ก็อาจจะมีผลกระทบในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เศรษฐกิจแทบจะไม่มีแรงขับเคลื่อน ผลผลิตที่เสียหายในภูมิภาคต่างๆที่ได้รับผลกระทบนั้น จะทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจลดลงสูงถึง 0.6% ในไตรมาส 4" IHS Global Insight ระบุ

ขณะที่มาร์ค ซานดี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากมูดีส์ อะนาลิติกส์กล่าวว่า ความเสียหายที่ส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐนั้น อาจจะได้รับการพลิกฟื้นขึ้นมาอีกครั้งเมื่อการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยเริ่มต้นขึ้น หากพายุแซนดี้ส่งผลกระทบแค่ในระยะเวลาไม่กี่วันและไม่ได้สร้างความเสียหายต่อสาธารณูปโภคพื้นฐานมากนัก ก็จะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงในระดับประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ