ยูเอ็นวิตกปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหารในเฮติ หลังถูกพายุแซนดี้ถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday November 2, 2012 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากยูเอ็นกล่าวว่า ประชาชนกว่า 1 ล้านคนในเฮติกำลังเผชิญปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหาร หลังเฮอร์ริเคนแซนดี้พัดถล่มเฮติก่อนจะกระหน่ำชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐเมื่อต้นสัปดาห์

นายโจฮัน เพเลแมน หัวหน้าปฏิบัติการในเฮติของสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่บรรเทาภัยยังต้องใช้เวลาอีกสักระยะในการพิจารณาข้อมูลความเสียหายและภาพรวมของสถานการณ์

เขาเปิดเผยว่า มีประชาชนราว 15,000-20,000 คนที่บ้านถูกทำลายอย่างราบคาบ ได้รับความเสียหาย หรือถูกน้ำท่วม อันเป็นผลมาจากพายุแซนดี้

OCHA แสดงความเป็นห่วงเฮติอย่างมาก เพราะเฮติเพิ่งเผชิญภัยแล้งอย่างยาวนานในปีนี้ นอกจากนั้นยังถูกพายุไอแซคถล่มเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมาด้วย

"เราเกรงว่าพืชผลทางภาคใต้ของประเทศที่กำลังอยู่ในฤดูเก็บเกี่ยวอาจได้รับความเสียหายทั้งหมด" นายเพเลแมน กล่าว "ภาคเหนือของเฮติเผชิญภัยแล้งและพายุไอแซคจนเกิดปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหาร และตอนนี้ภาคใต้ก็ถูกพายุถล่มเช่นกัน ดังนั้นเราน่าจะเผชิญกับปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหารและภาวะขาดสารอาหารอย่างรุนแรงในอีก 2 เดือนข้างหน้า"

ปัจจุบันมีประชาชนราว 1.2 ล้านคนที่กำลังเผชิญปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหารในเฮติ ซึ่งเป็นประเทศที่ยากไร้ที่สุดในซีกโลกตะวันตกและยังคงอยู่ระหว่างการฟื้นตัวจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อเดือนม.ค.2553

นายเพเลแมนกล่าวว่า ตอนนี้ยังมีประชาชนราว 350,000 คนที่ต้องอาศัยอยู่ในค่ายสำหรับผู้ไร้ที่อยู่อาศัยหลังเกิดแผ่นดินไหว และผลพวงจากพายุแซนดี้ที่กระทบต่อคนกลุ่มนี้น่าวิตกมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ