มท.1 สั่งกรมป้องกันฯ ประสานจังหวัดสำรวจและจัดการน้ำรับมือฝนทิ้งช่วง

ข่าวทั่วไป Tuesday November 6, 2012 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประสานจังหวัดเร่งแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง โดยเร่งสำรวจพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ สำรวจปริมาณน้ำต้นทุนในแหล่งน้ำสำคัญของจังหวัด เพื่อวางแผนจัดสรรน้ำให้สอดคล้อง เนื่องจากขณะนี้หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มได้รับผลกระทบจากภาวะฝนทิ้งช่วง

รวมทั้งให้มีการสำรวจภาชนะกลางประจำหมู่บ้านและซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่สามารถกักเก็บน้ำได้ หากไม่มีให้เร่งจัดหาโดยจัดทำระบบถังน้ำกลาง บูรณาการบริหารจัดการน้ำตามมาตรการสำคัญ ได้แก่ น้ำอุปโภคบริโภค โดยเร่งขุดลอกและจัดหาพื้นที่รองรับน้ำ น้ำเพื่อการเกษตร โดยประสานการจัดทำฝนหลวงในพื้นที่น้ำในภาคอุตสาหกรรม ประสานแจ้งข้อมูลสถานการณ์น้ำให้ผู้ประกอบการทราบ เพื่อวางแผนการผลิตได้สอดคล้อง และน้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ ป้องกันมิให้น้ำเค็มรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่

ตลอดจนให้ใช้ประโยชน์จากน้ำฝน น้ำผิวดิน และน้ำใต้ดิน ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยประสานจัดทำฝนหลวงต่อเนื่อง ระดมสูบน้ำเพื่อผลิตน้ำประปาสำหรับใช้ในการอุปโภคบริโภค รวมทั้งขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลให้สามารถนำน้ำใต้ดินขึ้นมาใช้งานได้ เพื่อให้ประชาชนมีน้ำอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอในช่วงฤดูแล้ง

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า รมว.มหาดไทยได้กำชับให้ ปภ.ประสานจังหวัดเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาวะฝนทิ้งช่วงอย่างต่อเนื่อง โดยระดมรถสูบน้ำระยะไกล รถบรรทุกน้ำ และเครื่องสูบน้ำจากหน่วยงานในสังกัด ปภ.ทั่วประเทศ ประจำจุดที่เป็นแหล่งน้ำสำคัญของจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อสนับสนุนภารกิจการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำจากภาวะฝนทิ้งช่วงและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและทั่วถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ