2 กมธ.วุฒิสภาค้านสร้างเขื่อนไซยะบุรี จี้รัฐสั่งกฟผ.ระงับสัญญาซื้อไฟฟ้า

ข่าวทั่วไป Thursday November 8, 2012 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร มฤคพิทักษ์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) เสริมสร้างธรรมาภิบาลด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา และนายสุรจิต ชิรเวทย์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการทรัพยากรน้ำ ทะเล และชายฝั่ง ในคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ร่วมกันแถลงข่าวถึงโครงการก่อสร้างเขื่อนไซยะบุรีว่า จากการศึกษาข้อมูลของกรรมาธิการพบว่า เขื่อนไซยะบุรีอาจส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่อาศัยอยู่ตามริมแม่น้ำโขงและระบบนิเวศน์วิทยาข้ามพรมแดนตามมาซึ่งสอดคล้องกับการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมทางยุทธศาสตร์ (SEA) ที่จัดทำภายใต้คณะ กมธ.แม่น้ำโขง (MRC) ที่เสนอให้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมอย่างน้อย 10 ปีก่อนที่จะมีการก่อสร้างจริง

ดังนั้นคณะกรรมาธิการทั้งสองจึงไม่เห็นด้วยกับโครงการก่อสร้างเขื่อนไซยะบุรี และขอให้รัฐบาลได้แสดงท่าทีที่ชัดเจนในการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ และรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้อยู่ยั่งยืน ควรระงับสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ลงนามไปเมื่อเดือนตุลาคมปี 2554 เพื่อไม่ให้รัฐบาลไทยตกเป็นจำเลยของสังคมโลกหากมีความเสียหายเกิดขึ้นจากการสร้างเขื่อนไซยะบุรี และประการสำคัญรัฐบาลควรเร่งดำเนินการหารือกับรัฐบาลกัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศท้ายน้ำในการเจรจายุติปัญหาที่เกิดขึ้นโดยทันที

นายประสาร กล่าวว่า หากโครงการก่อสร้างเขื่อนไซยะบุรี ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประสบความสำเร็จโดยที่ไม่มีผู้ใดคัดค้าน ทั้งที่มีหลายหน่วยงานไม่เห็นด้วย ตนเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการก่อสร้างเขื่อนอีก 11 แห่งในบริเวณท้ายน้ำจะตามมาอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ