กทม.เตรียมเปิดบริการแท็กซี่รถตู้ให้คนชรา-ผู้พิการที่ใช้วีลแชร์ 5 ธ.ค.

ข่าวทั่วไป Friday November 9, 2012 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า กทม.จะเปิดโครงการรถบริการสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็น(Wheelchair) โดยพร้อมร่วมทดสอบรถบริการซึ่งจะเปิดให้บริการในวันที่ 5 ธ.ค.55 จำนวน 10 คัน

การเปิดให้บริการดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ ปัจจุบันยังไม่เอื้อต่อการเดินทางของผู้พิการและผู้สูงอายุที่ต้องใช้รถเข็น(Wheelchair) ดังนั้น กทม.จึงร่วมกับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ดำเนินโครงการรถบริการสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางด้วยรถเข็นเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตในด้านการเดินทางของผู้พิการและผู้สูงอายุ ให้เกิดความเท่าเทียมกับคนทั่วไป

ทั้งนี้ รถบริการสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุหรือแท็กซี่สำหรับผู้พิการ คือ รถบริการสาธารณะ ตามการเรียกใช้สำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุที่ต้องใช้รถเข็นในการเดินทาง ซึ่งปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีจำนวนผู้ใช้รถเข็นประมาณ 64,000 คน(ผู้พิการ 16,000 คนและผู้สูงอายุ 48,000 คน) รถที่ให้บริการจะมีลักษณะเป็นรถตู้ ผู้โดยสารที่ใช้รถเข็นสามารถขึ้น-ลงทางด้านหลัง ซึ่งสามารถให้บริการผู้นั่งรถเข็น 2 คัน พร้อมผู้ติดตาม 2 คน

สำหรับการเรียกใช้บริการสามารถจองรถแท็กซี่ทางโทรศัพท์หมายเลข 1555 ล่วงหน้า 1 วัน คิดค่าโดยสารตามระยะทางบวกค่าเรียกใช้บริการ โดยกรุงเทพมหานครจะสนับสนุนค่าโดยสารครึ่งหนึ่งของราคาที่จ่ายจริง ให้บริการ 18 ชั่วโมง ตั้งแต่ 06.00 - 24.00 น. ซึ่งผู้พิการและผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็นสามารถลงทะเบียนขอรับบริการได้ที่ www.thanakom.co.th

นอกจากนี้ กทม. โดยบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ยังได้บริจาครถยนต์ซึ่งได้จากเงินบริจาคจากโครงการ 1 บัตร 1 บาท ให้แก่มูลนิธิอนุเคราะห์คนพิการในพระราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อให้มูลนิธิฯ ได้ใช้ประโยชน์ ซึ่งโครงการ 1 บัตร 1 บาท เป็นโครงการที่ประชาชนคืนบัตรโดยสารของรถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที บัตรโดยสาร 1 ใบ จะมีมูลค่า 1 บาท เงินที่ได้นำไปบริจาคสร้างประโยชน์ให้กับสังคมโดยไม่มีการหักค่าใช้จ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ