นิด้าโพลเผยปชช.ไม่เชื่อมือรัฐบาลแก้ภัยแล้ง ต้นตอหลักจากตัดไม้ทำลายป่า

ข่าวทั่วไป Monday November 12, 2012 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "การแก้ไขปัญหาภัยแล้งของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 61.27 ระบุถึงสาเหตุหลักของการเกิดปัญหาภัยแล้ง คือ การตัดไม้ทำลายป่า รองลงมา ร้อยละ 33.09 ระบุว่าเกิดจากเกิดปรากฎการณ์ธรรมชาติเอลนิโญ่ และอีกร้อยละ 24.64 ระบุว่าเกิดจากสภาพภูมิประเทศ

ทั้งนี้จากปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นนั้น ทำให้ประชาชน ร้อยละ 52.74 เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ในระดับปานกลาง เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้พยายามบริหารจัดการแล้วและทำได้ดีในระดับหนึ่ง ในขณะที่ประชาชน ร้อยละ 18.68 ไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ เพราะปีนี้แล้งมากและภัยแล้งมาถึงเร็วมาก อีกทั้งฝนไม่ตก มีการผันน้ำเร็วทำให้มีปริมาณน้ำที่กักเก็บไว้น้อยกว่าปีที่แล้ว และที่ผ่านมาไม่เคยมีรัฐบาลชุดไหนแก้ไขได้สำเร็จ

อย่างไรก็ดี ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 57.57 ได้แนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในระยะยาวว่า รัฐบาลควรรักษาป่าต้นน้ำและรณรงค์ให้มีการปลูกป่า รองลงมา ร้อยละ 33.17 เห็นว่ารัฐบาลควรพัฒนาระบบชลประทาน และอีกร้อยละ 31.64 เห็นว่ารัฐบาลควรสร้างฝาย เขื่อน แหล่งกักเก็บน้ำสำรองเพิ่มเติม

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,242 ตัวอย่าง ดำเนินการสำรวจในระหว่างวันที่ 5-6 พ.ย.55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ