(เพิ่มเติม) "ปลอดประสพ"ขอตรวจสอบดีเปรสชั่นลูกใหม่ก่อนออกประกาศเตือน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 14, 2012 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เปิดเผยถึงการก่อตัวของพายุดีเปรสชั่นในทะเลจีนใต้ก่อตัวขึ้น ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนว่า ขอประเมินสถานการณ์ใน 24 ชม. โดยจะไม่ประมาท และจะประกาศเตือนให้ประชาชนรับทราบอีกครั้ง รวมถึงเรื่องสตรอมเซิร์ชด้วย

ส่วนความรุนแรงของพายุดังกล่าวจะเทียบเคียงกับพายุเกย์หรือไม่นั้น นายปลอดประสพ ระบุว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่จะขอจับการก่อตัวของพายุก่อนว่าตะมีความรุนแรงหรือไม่ แต่หากดูจากสติถิที่ผ่านมาหากมีการก่อตัวบริเวณดังกล่าว พายุจะเข้ามาทางอ่าวไทยตอนบน หรือ ตอนล่าง ซึ่งพายุจะมีความเร็วระดับใดนั้นขึ้นอยู่กับลมเหนือด้วยว่าจะพัดแรงมากน้อย

ทั้งนี้ ศูนย์ซิงเกิลคอมมานด์ ของสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.) ได้ประสานงาน กับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)เพื่อติดตามพายุดังกล่าวแล้ว

ขณะที่การอพยพเจ้าหน้าที่แท่นขุดเจาะน้ำมันบริเวณอ่าวไทย ซึ่งมีรายงานข่าวว่า บริษัท เชฟรอนนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด และ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เตรียมอพยพเจ้าหน้าที่ออกจากแท่นขุดเจาะในบริเวณอ่าวไทยในวันนี้ โดยจะเหลือเจ้าหน้าที่ประจำแท่นขุดเจาะไว้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น นายปลอดประสพ กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่บริษัทจะแจ้งเตือนอยู่แล้ว

อนึ่ง ช่วงเช้าที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเรื่อง"พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้" ระบุว่า วันนี้หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 500 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 7.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 110.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 55 กม./ชม. กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยอย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนเข้าสู่ปลายแหลมญวนในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2555

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 15-17 พฤศจิกายน นี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ