สภากทม.พิจารณางบเพิ่มเติม ใช้ศึกษาระบายน้ำและบรรเทาสาธารณภัย

ข่าวทั่วไป Wednesday November 14, 2012 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เสนอญัตติขอความเห็นชอบในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร ให้กรุงเทพมหานครจ่ายขาดเงินสะสมกรุงเทพมหานคร จำนวน 5,000 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อบริหารจัดการตามภารกิจด้านการระบายน้ำโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อจากคลองลาดพร้าวถึงแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านการโยธา โครงการก่อสร้างปรับปรุงถนนคุ้มเกล้า เขตมีนบุรี และเขตลาดกระบัง ซึ่งไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 หรือได้รับการจัดสรรไว้ไม่เพียงพอ และรายการที่ไม่ได้ตั้งงบประมาณประจำปีฯ แต่เป็นภารกิจที่รัฐบาลได้กระจายอำนาจให้กรุงเทพมหานคร เช่น ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับภารกิจและหรือนโยบายที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย เงินสำรองสำหรับค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา เพื่อเบิกจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบุคลากรด้านการศึกษาที่ไม่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล

ทั้งนี้ ในที่ประชุมสมาชิกฯได้ร่วมกันอภิปรายอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะเรื่องการนำงบประมาณไปแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จะต้องให้เกิดประสิทธิภาพและสามารถช่วยเหลือประชาชนให้เพียงพอกับความต้องการ

ด้านนายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เสนอร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 (ฉบับที่…) ด้วยกรุงเทพมหานครมีความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนด้านต่างๆ เช่น ด้านการศึกษา ด้านการระบายน้ำ ด้านการป้องกันบรรเทาและสาธารณภัย เป็นภารกิจเร่งด่วนระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 โดยเฉพาะภารกิจที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และมิได้รับการจัดสรรงบประมาณไว้ในข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 หรือได้รับจัดสรรแต่ไม่เพียงพอ

พร้อมกันนี้ ในที่ประชุมได้มีมติรับหลักการ และตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 จำนวน 21 คน กำหนดแปรญัตติภายใน 10 วัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบให้ปรับปรุงถนนคุ้มเกล้าซึ่งเป็นเส้นทางทางไปยังท่าอากาศสุวรรณภูมิได้ ด้วยการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง จะทำให้มีความปลอดภัยจากอุบัติเหตุและอาชญากรรมมากขึ้น คาดแล้วเสร็จปี 57 ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบในญัตติดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ