ยอดขายมือถือทั่วโลกลดลงเกือบ 3% ใน Q3/55 แม้ยอดขายสมาร์ทโฟนพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2012 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การ์ทเนอร์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยระบุว่า แม้ว่าความต้องการสมาร์ทโฟนจะแข็งแกร่งก็ตาม แต่ยอดขายโทรศัพท์มือถือโดยรวมทั่วโลกลดลงเกือบ 3% เมื่อเทียบรายปี ในไตรมาส 3 ปี 2555

สำหรับยอดขายโทรศัพท์มือถือทั่วโลกอยู่ที่ราว 427.7 ล้านเครื่องในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับ 441.5 ล้านเครื่องในไตรมาสเดียวกันปีที่แล้ว

ตลาดโทรศัพท์มือถือยังได้รับแรงหนุนอย่างต่อเนื่องจากโทรศัพท์สมาร์ทโฟนซึ่งมีรูปแบบทำงานที่ก้าวหน้ายิ่งขึ้น ขณะที่ยอดขายโทรศัพท์สมาร์ทโฟนทั่วโลกทะยานขึ้น 46.9% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ข้อมูลจากการ์ทเนอร์เผยให้เห็นว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนคิดเป็น 39.6% ของยอดขายโทรศัพท์มือถือทั้งหมดในไตรมาส 3 ขณะที่ซัมซุงและแอปเปิ้ลเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟน ด้วยส่วนแบ่งตลาดรวมกัน 46.5%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้ว่าตลาดโทรศัพท์มือถือในภาพรวมปรับตัวลงเมื่อเทียบรายปี แต่นักวิเคราะห์จากการ์ทเนอร์ก็ระบุว่าจะมีสัญญาณที่ดีขึ้นสำหรับอุตสาหกรรมมือถือในช่วงไตรมาส 3

"ภายหลังยอดขายโทรศัพท์มือถือลดลงติดต่อกันเป็น 2 ไตรมาส ความต้องการก็เริ่มดีขึ้นทั้งในประเทศที่ตลาดอิ่มตัวและตลาดเกิดใหม่ เนื่องจากยอดขายเพิ่มขึ้นตามลำดับ" อันชุล กุปตา หัวหน้านักวิเคราะห์การวิจัยจากการ์ทเนอร์ระบุในแถลงการณ์

"ในประเทศจีน ยอดขายโทรศัพท์มือถือขยายตัวจากแรงขับเคลื่อนของยอดขายสมาร์ทโฟน ขณะที่ความต้องการโทรศัพท์ฟีเจอร์โฟนยังคงอ่อนแอ สำหรับในตลาดอิ่มตัวแล้ว เรายังเห็นยอดขายจากการเปลี่ยนเครื่องที่กระเตื้องขึ้น ขณะที่มีการเปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆในไตรมาสนี้" นายกุปตา กล่าว

แท็ก สมาร์ทโฟน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ