รมว.ศึกษาฯคาด Q1-2/56 กองทุนตั้งตัวปล่อยกู้ให้เถ้าแก่ใหม่ไอเดียเจ๋ง

ข่าวทั่วไป Saturday December 1, 2012 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.ศึกษาธิการ คาดว่าไตรมาสแรกหรือไตรมาสสองปีหน้ากองทุนตั้งตัวได้จะเปิดให้นักศึกษาและผู้จบการศึกษาไม่เกิน 5 ปี กู้ลงทุนสร้างอาชีพ นศ.แสดงความจำนงเข้าร่วมฝึกอบรม ขอรับเงินทุนกับสถาบันการศึกษาที่มีหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจ 56 แห่งทั่วประเทศได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ถึงการจัดตั้งกองทุนตั้งตัวได้ว่า เป็นนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ในการบ่มเพาะนักศึกษาจบใหม่ไม่เกิน 5 ปี จากสถาบันอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาที่มีความคิดสร้างสรรค์ธุรกิจสมัยใหม่ หรือธุรกิจนวัตกรรมใหม่ แต่ขาดทุนทรัพย์ ให้สามารถนำเสนอโครงการธุรกิจผ่านกลไกการสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้เป็นผู้ประกอบการใหม่ที่มีความเข้มแข็งทางธุรกิจของสถาบันการศึกษา

โดยพิจารณาความเป็นไปได้ของโครงการธุรกิจ ร่วมกับคณะครู อาจารย์ ศิษย์เก่าและภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละสาขา รวมไปถึงสถาบันการเงินและภาครัฐ พร้อมกันนี้ยังสามารถพัฒนาคุณภาพและจำนวนผู้ประกอบการใหม่ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจของภาครัฐ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอีกด้วย

นายพงศ์เทพกล่าวว่า วานนี้ได้มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายกองทุนตั้งตัวได้ครั้งแรกที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งที่ประชุมฯ ได้ได้มีมติแต่งตั้งนายโอฬาร ไชยประวัติ เป็นประธานบริหารกองทุนตั้งตัวได้ และมอบให้คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ไปร่วมหารือกับสถาบันการเงินและภาคเอกชนในดำเนินการหาข้อสรุปหลักการการจัดสรรเงินทุนและการกู้เงินต่อไปคาดว่าจะประชุมกันในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะประสานกับศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจและเสนอแผนธุรกิจตามกลไกแล้ว คาดว่าประมาณไตรมาสแรก หรือไตรมาส 2 ของปี 2556 จะเริ่มมีการปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการได้

ทั้งนี้ โดยเบื้องต้นนักศึกษาสามารถแสดงความจำนงในการเข้าร่วมฝึกอบรมการขออนุมัติโครงการและขอรับเงินทุนกับสถาบันการศึกษาที่มีหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจจำนวน 56 แห่งทั่วประเทศได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ