กทม.เปิดใช้บริการรถไฟฟ้าช่วงสถานีโพธินิมิตร-ตลาดพลู 12 ม.ค.56

ข่าวทั่วไป Tuesday December 4, 2012 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า กทม.จะเปิดให้บริการโครงการระบบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงตากสิน-เพชรเกษม จากสถานีวงเวียนใหญ่(S8) ไปยังสถานีโพธินิมิตร(S9) และสถานีตลาดพลู(S10) ในวันที่ 12 ม.ค.56 เป็นต้นไป

โดยในช่วงของการทดสอบระบบก่อนเปิดให้บริการนั้น ประชาชนที่ใช้บริการโดยสารรถไฟฟ้ามาสิ้นสุดที่สถานีวงเวียนใหญ่(S8) หากต้องการเดินทางต่อไปยังสถานีโพธินิมิตร(S9) และสถานีตลาดพลู(S10) จะต้องเปลี่ยนไปขึ้นรถไฟฟ้าอีกขบวนหนึ่งที่ชานชาลาฝั่งตรงข้าม ซึ่งการให้บริการในลักษณะนี้จะเป็นเพียงช่วงระยะหนึ่งเท่านั้น เมื่อการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์จะสามารถเดินทางต่อเนื่องได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถ โดยจะมีการแจ้งให้ทราบผ่านสื่อประชาสัมพันธ์บริเวณสถานี

ปลัด กทม.กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.55-11 ม.ค.56 กทม.จะเริ่มทดสอบระบบและความพร้อมการให้บริการของรถไฟฟ้าทั้ง 2 สถานี โดยจะรับอาสาสมัครร่วมทดสอบการเดินทางจากสถานีวงเวียนใหญ่(S8) ไปยังสถานีโพธินิมิตร(S9) จำนวน 500 คนต่อวัน ซึ่งผู้สนใจร่วมเป็นอาสาสมัครโปรดลงทะเบียนและรับคูปองบัตรโดยสารได้ที่สถานีวงเวียนใหญ่(S8) เพื่อจะร่วมทดสอบระบบในช่วงเวลา 09.00-11.00, 14.00-16.00 น. ในวันจันทร์-วันเสาร์ ส่วนสถานีตลาดพลู(S10) กทม.จะดำเนินการทดสอบระบบและด้านความปลอดภัย เพื่อให้พร้อมบริการประชาชนในวันที่ 12 ม.ค.56 สำหรับสถานีบางหว้าซึ่งเป็นสถานีสุดท้ายยังคงต้องรอ เนื่องจากตั้งอยู่บริเวณจุดตัดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ

สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครส่วนต่อขยายสายสีลม(ตากสิน—เพชรเกษม) เป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายรถไฟฟ้าจากฝั่งพระนครสู่ฝั่งธนบุรี ประกอบด้วย 4 สถานี คือ สถานีโพธินิมิตร(S9) สถานีตลาดพลู(S10) สถานีวุฒากาศ(S11) และสถานีบางหว้า(S12) รวมระยะทาง 5.3 กิโลเมตร ซึ่งต่อจากส่วนต่อขยายสายสีลม(สะพานตากสิน-ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน) รถไฟฟ้าสายประวัติศาสตร์ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นครั้งแรก โดยสถานีโพธินิมิตร(S9) ตั้งอยู่ริมถนนราชพฤกษ์ใกล้ซอยวัดโพธินิมิตรสถิตมหาสีมาราม ซึ่งในสถานีจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกประกอบด้วย ลิฟท์สำหรับคนพิการและคนชรา บันได บันไดเลื่อน สามารถรองรับผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 20,000 เที่ยว-คน/วัน และสถานีตลาดพลู(S10) ตั้งอยู่บริเวณใกล้จุดตัดถนนราชพฤกษ์กับ ถนนรัชดาภิเษก ใกล้เดอะมอลล์ ท่าพระ เขตธนบุรี ซึ่งจะสามารถเชื่อมต่อกับรถโดยสารด่วนพิเศษ(BRT) ที่สถานีราชพฤกษ์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ