ผบก.จร.เผยประชาชนกว่า 2 แสนพร้อมใจสวมเสื้อเหลืองเฝ้ารอรับเสด็จในหลวง

ข่าวทั่วไป Wednesday December 5, 2012 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผบก.จร. เผยประชาชนกว่า 2 แสนหลั่งไหลรอเฝ้ารับเสด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ลานพระราชวังดุสิตจนเลยแยกจปร.และยังทยอยเดินทางเข้าพื้นที่ต่อเนื่อง

บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ตลอดเรื่อยไปทั้งถนนราชดำเนิน ตั้งแต่เมื่อช่วงเวลา 08.30 น. เนืองแน่นไปด้วยประชาชน ที่พร้อมใจกันสวมเสื้อสีเหลือง มีตราสัญลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเตรียมเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2555 โดยประชาชนบางส่วน ได้เข้ามาจับจองพื้นที่ด้านหน้าของพระที่นั่งอนันตสมาคม ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา

ขณะที่ การดูแลรักษาความปลอดภัยในบริเวณจุดดังกล่าวได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางมร่วมงาน และดูแลรักษาความปลอดภัย

ด้านพล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รอง ผบช.น. ดูแลงานด้านจราจร พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบก.จร. และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเพื่อวางแผนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในวันพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (วันพ่อแห่งชาติ) วันที่ 5 ธ.ค. 2555 ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต

พล.ต.ต.วรศักดิ์ กล่าวว่า ได้เน้นย้ำดูแลพื้นที่การจัดงานบริเวณโดยรอบทั้งหมด อาทิ บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า(ร.5) ลานพระราชวังดุสิต และตามแนวถนนราชดำเนินไปจนถึงสะพานผ่านฟ้า ส่วนเรื่องที่จะมีการปิดการจราจรและพี่น้องประชาชนจะเดินทางเข้ามานั้นขอประชาสัมพันธ์ ว่าทางทิศเหนือแนวถนนราชวิถี ตะวันออกเส้นแนวถนนพระราม 5 ด้านทิศตะวันตกแนวถนนราชสีมา ซึ่งเป็นเส้นทางที่ปิดการจราจร

สำหรับการเดินทางเข้ามาภายในงานอยากให้ประชาชนเดินทางเข้ามาเป็นหมู่คณะ และถ้ามีการประสานกับเจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการพาเข้ามาส่วนหนึ่ง อีกส่วนถ้าพี่น้องประชาชนเดินทางเข้ามากันเองโดยรถยนต์ในเส้นทางพระราม 5 และถนนราชสีมา ต้องลงจากรถและนำรถไปจอดด้านนอก ซึ่งพื้นที่จอดรถทั้งหมด เจ้าหน้าที่ได้เตรียมไว้หมดแล้ว เช่น ถ้าเป็นรถบัสก็ต้องนำไปจอดรอบนอกในด้านฝั่งธนและแนวถนนวิภาวดี สำหรับประชาชนที่เดินทางมารอแล้ว ซึ่งในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่กั้นไว้นั้นสามารถเข้ามาได้ เพราะทุกคนที่มาเชื่อว่าตั้งใจมาเพื่อถวายความจงรักภักดีแด่ในหลวง ซึ่งคาดว่าทุกคนใส่เสื้อสีเหลืองกันหมด แต่เจ้าหน้าที่จะเน้นย้ำในเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก

ส่วนการระบายนทั้งการนำคนเข้าและนำคนออกหลังจากเสร็จงานพิธี เจ้าหน้าที่จะมีแผนปฏิบัติเหมือนกัน คือ มีการนัดหมายพร้อมกัน โดยเฉพาะประชาชนที่มากันเป็นหมู่คณะ ตั้งแต่ลงรถจากด้านนอกงาน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำเข้าพื้นที่ภายในงาน และนำรถไปจอดในที่ที่กำหนดไว้ ซึ่งจะทำเช่นเดียวกันกับตอนขากลับ

สำหรับศปก.น.ส่วนหน้ามี 3 จุด ที่สวนอัมพร สนามเสือป่า และทางด้านสะพานมัฆวาน ในขณะเดียวกันทุกจุดโดยรอบพื้นที่งานจะมีผู้รับผิดชอบในแต่ละจุด ซึ่งบริเวณรอบนอกจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรประจำอยู่ทุกจุดตามสี่แยก และรอบในจะมี ศปก.น. ที่ตั้งอยู่ตามจุดต่างๆ โดยจะมีส่วนของพยาบาล กทม. และอาสาสมัครต่างๆ ให้บริการพี่น้องประชาชนทั้งหมดและสามารถสอบถามได้ทุกจุด นอกจากนี้ ส่วนศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าจราจร ได้ตั้งไว้ที่ กองกับการ 6 บก.จร.ตรงเส้นถนนศรีอยุธยาและได้มีการระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรทุกบก.น. จำนวน 200 นาย

ในการรักษาความปลอดภัยนั้นได้เตรียมการไว้ โดยมีศปก.น.ส่วนหน้า และแบ่งมอบพื้นที่กันว่าแต่ละจุด มีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน รวมถึง การรักษาความปลอดภัยในส่วนอื่นๆด้วย ทั้งฝ่ายสืบสวนและสายตรวจมาช่วยด้วย เบื้องต้น คาดว่าน่าใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมด 3,000 นาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ