ก.เกษตรฯเร่งสร้างเครือข่ายหมอดินอาสาฯ มุ่งสร้างความเข้มเข็งอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Tuesday December 11, 2012 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จำเป็นที่จะต้องสร้างเครือข่ายหมอดินอาสาฯ ให้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาทรัพยากรดินเพื่อการเกษตรกรรม รวมทั้งช่วยเจ้าหน้าที่ในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่เพื่อนบ้าน เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ในทรัพยากรดินเพื่อการเกษตรได้อย่างยั่งยืน เนื่องจากภารกิจในการแก้ปัญหาความเสื่อมโทรมของดิน ลำพังเจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาที่ดิน ซึ่งมีประมาณ 1,700 คน ไม่สามารถดูแลแก้ไขปรับปรุงดินได้อย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง

บทบาทของหมอดินอาสาฯ เป็นผู้ที่อาสาเข้ามาช่วยกรมพัฒนาที่ดิน ดูแลรักษาทรัพยากรท้องถิ่น โดยการเผยแพร่ความรู้ด้านการพัฒนาที่ดินในชุมชนเคียงคู่ไปกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เป็นผู้นำในการทำการเกษตรอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการการพัฒนาที่ดิน เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับเกษตรกรในพื้นที่ และสามารถให้คำแนะนำ เผยแพร่ความรู้ด้านการพัฒนาที่ดินให้แก่เพื่อนบ้านในหมู่บ้าน เป็นผู้ช่วยหรือผู้นำในการจัดตั้งกลุ่มเกษตรกรใช้สารอินทรีย์ทดแทนสารเคมีทางการเกษตร เป็นอาสาสมัครเกษตรที่จะคอยช่วยเหลือเมื่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีภารกิจ หรือโครงการเร่งด่วน ที่ด้องดำเนินการในพื้นที่

ดังนั้น เครือข่ายหมอดินอาสาฯ ซึ่งจะเป็นผู้ถ่ายทอดไปสู่เกษตรกรในพื้นที่อีกทอดหนึ่ง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการส่งเสริม สร้างความเข้มแข็งขององค์ความรู้ทางด้านการพัฒนาที่ดินให้แก่หมอดินอาสาฯ ได้เพิ่มพูนความรู้ในด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ รวมถึงองค์ความรู้ที่ทันสมัย เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ส่งเสริม เผยแพร่ความรู้ด้านการพัฒนาที่ดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดฝึกอบรมให้กับหมอดินอาสาฯ จึงนับเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับแนวนโยบายการส่งเสริมให้ความรู้กับหมอดินอาสาฯ ของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ