ครม.ไฟเขียวบรรจุลูกจ้างชั่วคราวสธ. 30,188 อัตราเป็นข้าราชการภายใน 3 ปี

ข่าวทั่วไป Tuesday December 11, 2012 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ได้มีมติอนุมัติแนวทางการจัดอัตรากำลังคนและการบริหารจัดการในภารกิจบริการด้านสุขภาพ โดยได้อนุมัติตำแหน่งข้าราชการให้กระทรวงสาธารณสุขเพื่อบรรจุลูกจ้างชั่วคราว 21 วิชาชีพ รวม 30,188 อัตรา ภายในระยะ 3 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2556-2558 ตามที่คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ(คปร.) และกระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกันดำเนินการ ซึ่งเป็นมาตรการเร่งด่วน โดยจะเฉลี่ยบรรจุปีละ 7,547 อัตรา ในปีงบประมาณ 2556 จะบรรจุทั้งหมด 8,446 อัตรา ซึ่งรวมทั้งนักเรียนทุน 3 สายวิชาชีพ คือแพทย์ ทันตแพทย์ และเภสัชกรที่จะจบการศึกษาในปี 2556 ด้วย

ในปีงบประมาณ 2557 -2558 คปร.ได้ให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการใน 3 เรื่องก่อนที่จะบรรจุให้อีกปีละ 7,547 อัตรา ได้แก่ 1.ให้จัดทำฐานข้อมูลกำลังคนให้มีความสมบูรณ์ครบถ้วนเป็นปัจจุบัน เชื่อมโยงกับข้อมูลของ ก.พ.ภายในปีงบประมาณ 2556 2.ให้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการรองรับมาตรการเชิงยุทธศาสตร์ระยะยาว ทั้งการจัดระบบบริการสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ ระบบบริหารกำลังคนด้านสุขภาพ และระบบบริหารงบประมาณค่าใช้จ่ายกำลังคนด้านสุขภาพ บรรลุตัวชี้วัดคนไทยสุขภาพดี อายุยืน 80 ปี ให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2556 ควบคู่กับการจ้างงานในรูปแบบพนักงานกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องเพิ่มอัตราข้าราชการอีก คปร. และ ครม.อาจพิจารณากำหนดเพิ่มให้ตามภาระงานและความขาดแคลนที่เกิดขึ้นตามเหตุผลความจำเป็นเป็นกรณีไป

ในการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการ กระทรวงสาธารณสุขจะพิจารณาตามภาระงานและความขาดแคลนกำลังคนของสถานบริการสุขภาพในเครือข่ายบริการ 12 เครือข่ายตามหลักเกณฑ์ 6 ข้อ ได้แก่ 1.โรงพยาบาล(รพ.) ส่งเสริมสุขภาพตำบลและ รพ.ชุมชน 2.รพ.ทั่วไปในถิ่นทุรกันดาร 3.รพ.ชุมชนเปิดใหม่ 4.รพ.ชุมชนที่ขาดสภาพคล่อง 5.รพ.ทั่วไปที่มีภาระงานหนัก และ 6.หน่วยงานที่มีภารกิจพิเศษ เช่น ด้านพัฒนาการเด็กและการให้คำแนะนำปรึกษาด้านต่างๆ โดยยึดหลักคุณธรรมและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขที่ ก.พ.กำหนด โดยมีเงื่อนไขให้ตรึงตำแหน่งไว้ในเครือข่ายบริการสุขภาพที่ได้รับการจัดสรรตำแหน่ง ซึ่งได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดูแลเรื่องการบริหารกำลังคนของกระทรวงสาธารณสุขทั้งระบบ รวมถึงการผลิตบุคลากรแต่ละวิชาชีพของสถาบันต่างๆ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ