ครม.เห็นชอบการให้สิทธิพิเศษแก่จนท.JBIC ประจำสำนักงานในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday December 11, 2012 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง(กค.) เสนอ โดยเห็นชอบในหลักการหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรับบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น และการให้สิทธิพิเศษแก่เจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(Japan Bank For International Cooperation: JBIC) ประจำสำนักงานในประเทศไทย ตามนัยของหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้ลงนามในนามรัฐบาลไทยในหนังสือแลกเปลี่ยนดังกล่าว

ทั้งนี้หนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2555 ซึ่ง Internationnal Operations ได้แยกกิจการจาก JFC มาจัดตั้งองค์กรใหม่ภายใต้ชื่อ JBIC โดยการดำเนินการภายใต้อนุสัญญาระหว่างประเทศไทยกับญี่ปุ่น เพื่อยกเว้นการเก็บภาษีซ้อนและป้องกันการเลี่ยงรัษฎากรในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเงินได้

โดยเจ้าหน้าที่ JBIC และ JFC ประจำประเทศไทย จะได้รับสิทธิพิเศษตามที่หนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่นระบุ เช่น การยกเว้นภาษีศุลกากรสำหรับการนำเข้าของใช้ส่วนตัวและเครื่องใช้ครัวเรือนตามสมควรแก่ฐานะ รวมทั้งรถยนต์ส่วนตัว 1 คัน ภายใน 6 เดือน, การยกเว้นภาษีศุลกากรสำหรับการนำเข้าอุปกรณ์สำนักงานในปริมาณที่เหมาะสมและรถยนต์สำนักงานจำนวน 1 คัน, การยกเว้นภาษีเงินได้จากครัวเรือน ค่าจ้าง หรือเงินตอบแทนอื่นๆ ที่ได้จากการปฎิบัติหน้าที่ในประเทศไทย สำหรับหัวหน้าสำนักงานและเจ้าหน้าที่ JBIC ประจำสำนักงานประเทศไทย ทั้งนี้การยกเว้นดังกล่าวไม่รวมถึงอาวุธ กระสุนปืน และส่วนประกอบอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ