สมาพันธ์ครู 3 จ.ชายแดนใต้มีมติปิดเรียน 13-14 ธ.ค.เรียกร้องปรับแผนรปภ.

ข่าวทั่วไป Wednesday December 12, 2012 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญสม ทองศรีพราย ประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ วันนี้มีมติให้โรงเรียนทุกโรงทุกสังกัดในพื้นที่ 3 จังหวัดหยุดเรียนในวันที่ 13-14 ธ.ค.นี้ เพื่อให้ฝ่ายความมั่นคงได้ประเมินประสิทธิภาพในการดูแลคุ้มครองครู และหาตัวผู้ที่ทำร้ายต่อชีวิตครูมาลงโทษ พร้อมทั้งนำเสนอแผนรักษาความปลอดภัยครูมาให้คณะกรรมการพิจารณา หากพบว่าแผนงานเป็นที่น่าพอใจก็จะเปิดเรียนในวันที่ 17 ธ.ค.แต่หากไม่เป็นที่น่าพอใจก็จะปิดการเรียนการสอนต่อไป

ที่ประชุมฯ เสนอให้มีการจัดทำข้อตกลงระหว่างโรงเรียนและกองกำลังที่รับผิดชอบการดูแลรักษาความปลอดภัยครู เพื่อปรับปรุงข้อบกพร่องในการปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งในรายละเอียดจะมีการหารือกันในที่ประชุมคณะกรรมการฯ ช่วงบ่ายวันนี้ ขณะที่เขตพื้นที่การศึกษาต้องพิจารณาครูหรือ บุคลากรทางการศึกษาที่มีความเสี่ยงสูงไม่ว่าครูพุทธหรือมุสลิมมาปฏิบัติหน้าที่ในสถานศึกษาที่ปลอดภัย หรือมารวมจุดในสถานที่ปลอดภัยมากที่สุด

ทั้งนี้ ในระหว่างที่ปิดเรียน 2 วันให้กรรมการที่ได้แต่งตั้งได้หารือกับกองกำลังในพื้นที่เพื่อกำหนดมาตรการในดูแลครูในอนาคต และให้เขตพื้นที่ทุกจังหวัดจัดประชุมพร้อมกันในวันที่ 14 ธ.ค.เวลา 09.00 น.เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับเพื่อนครู โดยมีตัวแทนครูโรงเรียนละ 3 คนเข้าร่วม เพื่อชี้แจงแผน รปภ.ครูและการครองตนที่ปลอดภัย

"ขอแสงความเสียใจกับเพื่อนครูทั้ง 2 ท่าน เหตุคนร้ายยิงครูในโรงเรียนไม่เคยเกิดขึ้นในภูมิภาคไหนของประเทศไทย มีแต่เกิดกับครูใต้ เราจะไม่เรียกร้องเรื่องสวัสดิการเพราะเป็นสิ่งที่รัฐจะต้องดูแล หากครูมีความมั่นใจในความปลอดภัย คุณภาพการศึกษาก็จะกลับมา...ถ้าการเรียกร้องไม่เป็นผล ครูก็จะปิดเรียนต่อไป และอาจจะแสดงพลังของครูทั้ง 3 จังหวัด ออกมาเคลื่อนไหวกดดันต่อไป"นายบุญสม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ