ทางการอินโดเซียยืนยันไข้หวัดนกคร่าชีวิตเป็ดราวหมื่นตัวในชวาตะวันออก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2012 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสซึ่งดูแลด้านปศุสัตว์ของจังหวัดชวาตะวันออกยืนยันการเสียชีวิตล่าสุดของเป็ดราว 11,000 ตัวในเขตเคดิรีว่ามาสาเหตุมาจากไข้หวัดนก

คำยืนยันดังกล่าวมาขึ้นหลัง สำนักงานบริหารของเขตเคดิรีได้รับผลการทดสอบจากตัวอย่างชิ้นเนื้อของเป็ด ซึ่งดำเนินการทดลองเมื่อเดือนที่แล้ว

"เราทราบผลดังกล่าว หลังได้รับผลการทดสอบซึ่งดำเนินการในห้องปฏิบัติการในเมืองมาลัง ชวาตะวันออก สำหรับผลกของการทดสอบอื่นๆ ที่ดำเนินการโดยห้องปฏิบัติการในเมืองโยกะยาการ์ตายังไม่มีการเปิดเผยออกมา" นางสรี สุปาร์มี หัวหน้าหน่วยปศุสัตว์ของเขตเคดิรีกล่าว

เธอกล่าวว่า สายพันธุ์ของไข้หวัดนกซึ่งแพร่ระบาดในเป็ดในเขตดังกล่าว แตกต่างจากสายพันธุ์อื่นที่แพร่ในไก่และนก เธอยังกล่าวเพิ่มเติมว่าไวรัสดังกล่าวซึ่งแพร่ระบาดเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางพันธุ์กรรม

นางสุปาร์มีกล่าวว่า ไวรัสที่แพร่ระบาดในเป็ดนั้นกลายพันธุ์จากสายพันธุ์ H1N1 ซึ่งมีโครงสร้างทางพันธุกรรมที่เรียกว่า Clade 2.1 ขณะนี้ไวรัสดังกล่าวพัฒนาเป็น Clade 2.3 แล้ว

Kompas.com รายงานคำกล่าวของนางสุปาร์มีว่า "ความพยายามในการสำรวจพื้นที่เพื่อหาปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงรหัสทางพันธุกรรมของไวรัสนั้น ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างดำเนินการ"

สำหรับเป็ดที่หลงเหลืออยู่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เนื่องจากสำนักงานปศุสัตว์ท้องถิ่นไม่มีวัคซีนที่เพียงพอเพื่อป้องกันไวรัสสายพันธุ์ clade 2.3

ทั้งนี้มีคำแนะนำให้ประชาชนในเขตดังกล่าวอย่าตระหนกเกี่ยวกับการพบไว้รัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ และแนะนำให้ประชาชนล้างมือด้วยสบู่และสวมหน้ากากเมื่อต้องเดินทางผ่านพื้นซึ่งเป็นเขตอันตรายจากไวรัสดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ