ประธานวุฒิ เตรียมประกวดราคาสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ในม.ค. 56

ข่าวทั่วไป Thursday December 20, 2012 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมการให้คำปรึกษาและประสานงานในการกำกับดูแลโครงการก่อสร้างรัฐสภาใหม่ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ว่า เตรียมออกประกาศวันให้ผู้รับจ้างมายื่นเอกสารประกวดราคาภายในเดือนมกราคม 2556

ส่วนการส่งมอบพื้นที่ของหน่วยงานต่างๆ อาทิ กองทัพบก จะส่งมอบพื้นที่ส่วนใหญ่ให้กับรัฐสภาได้ภายในเดือนมีนาคม 2556 นี้ เหลือเพียงพื้นที่ของทางกรุงเทพมหานครและโรงเรียนโยธินบูรณะอาจส่งมอบล่าช้ากว่ากำหนด แต่ไม่ส่งผลกระทบกับการก่อสร้างแต่อย่างใด เพราะเป็นพื้นที่บริเวณดังกล่าวอยู่ในแผนการก่อสร้างระยะหลัง

สาเหตุที่ดำเนินโครงการก่อสร้างล่าช้าเป็นเพราะรัฐสภาต้องออกระเบียบว่าด้วยการพัสดุ เพื่อใช้เป็นระเบียบรองรับในการประกวดราคา ซึ่งหากเป็นไปตามแผนงานจะทราบผลผู้รับจ้างได้ภายในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2556 และลงนามสัญญาได้ประมาณเดือนมีนาคม ซึ่งสอดคล้องกับการส่งมอบพื้นที่ โดยจะใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 900 วัน โดยจะพยายามเร่งรัดให้การก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในปี 2558 ตามกำหนด

ทั้งนี้ได้เตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาอุปสรรคระหว่างการก่อสร้าง ขณะที่ปัญหาการจราจร การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เสนอแผนสร้างสถานีรถไฟใต้ดินบริเวณอาคารรัฐสภาแห่งใหม่เชื่อมต่อจากโครงการรถไฟสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ