ไทยเรียกร้อง OIC ประณามการก่อเหตุรุนแรงต่อครูในจ.ชายแดนใต้

ข่าวทั่วไป Thursday January 3, 2013 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ไทยเรียกร้องให้องค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ Organization of Islamic Cooperation (OIC) ประณามผู้ก่อเหตุรุนแรงต่อครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ได้มีหนังสือถึง Professor Ekmeleddin Ihsanoglu เลขาธิการ OIC เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 55 เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะการลอบยิงครูจนบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

หนังสือดังกล่าว ระบุว่า ผู้ก่อเหตุรุนแรงได้เลือกครูและโรงเรียนในพื้นที่ จชต. เป็นเป้าหมายโดยในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีครูจำนวน 5 คน ถูกลอบยิงเสียชีวิตในโรงเรียนและ 3 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส และมีโรงเรียน 2 แห่งถูกเผา ทั้งนี้ องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ Human Rights Watch (HRW) ได้ประณาม และเรียกร้องให้ยุติการก่อเหตุดังกล่าว เนื่องจากเป็นภัยอันตรายต่อทั้งครู โรงเรียน และนักเรียนไทยมุสลิม รวมถึงครอบครัวของนักเรียนและชุมชนชาวมุสลิมด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยได้เพิ่มมาตรการการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่แก่ครู เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า นักเรียนในพื้นที่จะยังคงได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องหวาดกลัวต่ออันตรายใด ๆ ซึ่งถือเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานประการหนึ่ง

ในการนี้รัฐบาลไทยจึงหวังว่าเลขาธิการ OIC จะเห็นด้วยว่า การก่อเหตุการณ์ความรุนแรงดังกล่าว สมควรได้รับการประณามจากทุกฝ่ายรวมถึง OIC โดยรัฐบาลไทยจะดำเนินการทุกวิถีทางที่จะนำผู้กระทำความผิดมารับโทษตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ