"เฉลิม"ควง ศอ.บต.ไปมาเลย์ 8-10 ม.ค.หารือความร่วมมือแก้ปัญหาชายแดนใต้

ข่าวทั่วไป Friday January 4, 2013 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางไปเยือนมาเลเซีย 8-10 ม.ค.เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับ พล.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) พล.ท.ภราดร พัฒธาบุตร เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) และผู้ว่าราชการ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดในการเดินทางครั้งนี้ว่าจะพูดคุยเรื่องใดบ้าง พร้อมทั้งย้ำว่าการแก้ไขปัญหาภายในประเทศอย่างเดียวคงไม่สามารถทำได้สำเร็จ

"แก้ปัญหาในประเทศไม่สำเร็จ ลงพื้นที่อีก 7,000 ครั้งก็ไม่จบ...การคุยนอกประเทศเป็นการเริ่มต้นที่ถูกต้อง"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉลิม ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าการเดินทางไปครั้งนี้จะมีการพูดคุยกับแกนนำผู้ก่อความไม่สงบที่อยู่ในต่างแดนหรือไม่

พร้อมกันนั้น ยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหลังจากภายในพรรคเพื่อไทยยังมีความคิดแตกต่างกัน โดย ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวเพียงว่า การสัมนาพรรคในวันที่ 6-7 ม.ค.ที่เขาใหญ่จะเสนอให้ที่ประชุมพรรคผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ซึ่งเป็นจุดยืนของตนเองตั้งแต่แรก

"ผมจะเสนอให้แก้รายมาตราใน 9 ข้อล้านเปอร์เซนต์ เปลี่ยนปีใหม่แต่หัวใจเฉลิมไม่เปลี่ยน"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวว่า หากจะให้วิเคราะห์การเมืองในปี 56 เป็นเรื่องยาก ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเมือง และคดีความต่างๆ ในขณะนี้ โดยย้ำว่าทุกคดีได้ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งผู้ที่ถูกกล่าวหาก็ต้องต่อสู้คดีกันไป ไม่ว่าจะเป็นคดีการเสียชีวิต 98 ศพการเหตุการณ์สลายการชุมนุมทางการเมืองปี 53 หรือคดีรถไฟฟ้าบีทีเอส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ