อุตุฯเตือนพายุ"โซนามุ"กระทบภาคใต้ตอนล่างเตรียมรับมือฝนตกหนัก 7-9 ม.ค.

ข่าวทั่วไป Friday January 4, 2013 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนพายุ“โซนามุ"(SONAMU) มีศูนย์กลางอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง หรือที่ ละติจูด 8.4 องศาเหนือ ลองจิจูดที่ 115.8 องศาตะวันออก มีความเร็วสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กม./ชม. กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 18 กม./ชม. คาดว่า พายุนี้จะเคลื่อนผ่านทะเลจีนใต้ตอนล่าง และมีแนวโน้มจะอ่อนกำลังลงก่อนเคลื่อนเข้าใกล้ประเทศมาเลเซียในวันที่ 8 มกราคม 2556 ซึ่งผลกระทบจากพายุนี้ทำให้บริเวณภาคใต้ตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 7-9 มกราคม 2556

อนึ่ง บริเวณกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนยังคงแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนจะมีอุณหภูมิต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่ สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนกระจาย

สำหรับบริเวณอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป ยังคงมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่างให้ระวังคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือบริเวณดังกล่าวให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือและเรือเล็กให้งดออกจากฝั่งในระยะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ