"ศรีสุวรรณ"ขู่ฟ้องสคบ.-กสทช.-ช่อง 3 ต่อศาลฯ 8 ม.ค.นี้ หากไม่นำ"เหนือเมฆ 2"กลับมาออนแอร์

ข่าวทั่วไป Monday January 7, 2013 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ จะร่วมมือกับผู้ชมละครเหนือเมฆ 2 และหรือผู้บริโภค ยื่นฟ้องสำนักงานคณะกรรมการคุมครองผู้บริโภค (สคบ.) และคณะกรรมการกำกับกิจการโทรทัศน์และโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ต่อศาลปกครองกลาง ในวันอังคารที่ 8 มกราคม 2556 เวลา 10.00 น. ณ ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้หน่วยงานรัฐทั้ง 2 หน่วยงาน และช่อง 3 นำละครดังกล่าวออกมาออนแอร์ต่อจนจบตามที่ควรจะเป็นต่อไป รวมทั้งขอให้ศาลสั่งยกเลิกสัญญาสัมปทานที่รัฐทำไว้กับช่อง 3 เสีย เนื่องจากการกระทำของผู้รับสัมปทานช่อง 3 มีพฤติการณ์อันเป็นการละเมิดสิทธิผู้บริโภคและขัดต่อกฎหมายอันสมควรที่รัฐจะต้องใช้เป็นเหตุในการเพิกถอนสัมปทานดังกล่าว

หลังละครเรื่องดังกล่าวถูกงดออกอากาศในวันศุกร์ที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา โดยไม่มีเหตุผล ทั้งที่เพิ่งออกอากาศเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา ท่ามเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการเมืองเข้ามาแทรกแซงบีบบังคับ ทั้งที่เนื้อหาสาระดังกล่าวของละครไม่มีข้อความหรือเนื้อหาใดที่เข้าข่ายผิดต่อพระราชบัญญัติวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ปี 2551 เลย อย่างที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ออกมาให้ข่าว

พฤติการณ์หรือการกระทำของผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ ช่อง 3 เป็นการริดรอนสิทธิของผู้บริโภคหรือของสาธารณะโดยชัดแจ้ง อันเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 45 และมาตรา 61 ประกอบมาตรา 4 แห่ง พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค 2522 โดยชัดแจ้ง ซึ่ง สคบ. และ กสทช. ในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่ในการกำกับ ดูแล มิให้ผู้ประกอบการกระทำการอันเป็นการละเมิดสิทธิผู้ชมหรือผู้บริโภคไม่ว่าจะเป็นกรณีใด ๆ จะต้องออกมาปกป้องสิทธิของผู้ชมหรือผู้บริโภคมิให้เจ้าของสถานีดังกล่าวละเมิดสิทธิของผู้บริโภค โดยไม่แคร์ว่าละครดังกล่าวจะออนแอร์จนจบหรือไม่ หาก สคบ. และ กสทช. ไม่ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อมีคำสั่งหรือการกระทำใด ๆ ให้นำละครเรื่องดังกล่าวกลับมาออนแอร์ได้ตามปกติ ถือได้ว่า สคบ. และ กสทช. ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายบัญญัติให้ต้องบัญญัติเพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ