สื่อหลายสำนักเผยแอปเปิลอาจเปิดตัวไอโฟนราคาถูกหวังเจาะตลาดล่างในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 9, 2013 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างๆออกรายงานวานนี้ว่า แอปเปิลกำลังผลิตไอโฟนรุ่นราคาถูก ซึ่งอาจเปิดตัวครั้งแรกภายในปีนี้

วอลล์ สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ขณะที่แอปเปิลหาทางผลิตไอโฟนที่ราคาถูกลงมาเป็นเวลาหลายปี แผนการผลิตดังกล่าวกำลังมีความคืบหน้า และไอโฟนรุ่นที่ถูกลงมาจะมีการเปิดตัวในช่วงต่อไปของปีนี้

วอลล์สตรีทเปิดเผยว่า ไอโฟนรุ่นถูกอาจจะมีหน้าตาคล้ายกับ iPhone 5 รุ่นมาตรฐาน แต่จะใช้ตัวเครื่องที่มีราคาถูกกว่าทำจากพลาสติคโพลีคาร์บอเนต แทนการใช้วัสดุหุ้มที่เป็นอะลูมิเนียมอย่าง iPhone 5

นายจีน มันสเตอร์ นักวิเคราะห์จากไพเพอร์ แจฟเฟรย์ เปิดเผยกับนักลงทุนในเดือนที่แล้วว่า แอปเปิ้ลจะปล่อยไอโฟนราคาถูกออกสู่ตลาด

นายมันสเตอร์กล่าวกับวอลล์ สตรีท เจอร์นัลวานนี้ว่า ไอโฟนรุ่นราคาถูกจะไม่กระทบมาร์จิ้นกำไรของแอปเปิลโดยรวม เนื่องจากจะเป็นการดึงดูดผู้ที่ไม่เคยซื้อไอโฟนรุ่นใดๆมาก่อน

ขณะเดียวกัน ดิจิไทม์ส หนังสือพิมพ์ด้านวงการดิจิตอลซึ่งมีฐานการผลิตในไต้หวันยังรายงานวานนี้โดยอ้างแหล่งข่าวจากสายการผลิตของแอปเปิ้ลว่า แอปเปิลกำลังผลิตไอโฟนให้แก่จีนและประเทศตลาดเกิดใหม่ และจะสามารถปล่อยสินค้าได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ทั้งนี้ ข่าวเกี่ยวกับไอโฟนราคาย่อมเยาถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ ขณะที่บรรดาคู่แข่งของไอโฟนที่ใช้ต้นทุนถูกกว่า ซึ่งทำงานในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์กำลังครองส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนมากขึ้น

ข้อมูลจากไอดีซี ซึ่งบริษัทวิจัยตลาด ระบุว่า ในแง่การส่งออกโทรศัพท์สมาร์ทโฟนทั่วโลกนั้น ส่วนแบ่งตลาดของแอปเปิลร่วงลงเหลือ 14.6% ในไตรมาส 3 ของปี 2555 ขณะที่ซัมซุง อิเล็คทรอนิคส์ยังคงพยุงทิศทางขาขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยส่วนแบ่งตลาด 31.3% ในไตรมาสดังกล่าว

เมื่อเดือนก.พ.2554 บลูมเบิร์กได้รายงานว่า แอปเปิลอยู่ระหว่างการผลิตไอโฟนสำหรับตลาดล่าง ซึ่งอาจจะเพิ่มความน่าดึงดูดใจของไอโฟนและช่วยทำให้ไอโฟนไม่สูญเสียส่วนแบ่งตลาดให้แก่อุปกรณ์แอนดรอยด์มากกว่าเดิม

รายงานของวอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า ไอโฟนสำหรับตลาดล่างดังกล่าวอาจจะมีวางจำหน่ายในระดับราคาที่ถูกกว่าไอโฟนรุ่นมาตรฐานประมาณ 50% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ