สธ.ร่วมมือก.เกษตรฯ ขับเคลื่อนมาตรการความปลอดภัยอาหารในประเทศ-ส่งออก

ข่าวทั่วไป Monday January 14, 2013 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมหารืออุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออก ร่วมกับรมว.เกษตรและสหกรณ์ ตัวแทนรมว.พาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อหารือแนวทางการดำเนินงานด้านความปลอดภัยด้านอาหาร ทั้งในประเทศและการส่งออก รวมทั้งการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

ที่ประชุมมีการตกลงชัดเจนในเรื่องคุ้มครองผู้บริโภค โดยแบ่งมาตรการทำงานออกเป็น 2 อย่าง คือ 1.มาตรการต้นน้ำ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้ดูแล จะปรับปรุงระบบควบคุม การขึ้นทะเบียนสารเคมีที่ใช้ในภาคเกษตร หากตัวใดเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จะห้ามนำเข้าและห้ามใช้ รวมทั้งจะเข้าไปดูเรื่องการใช้ที่ไม่เหมาะสม

ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขจะดูในสารบางอย่าง ถ้ามีการลักลอบนำสารบางอย่างมาใช้จะออกมาตรการควบคุม เช่น สารเร่งเนื้อแดงหรือซาลบูทามอล ซึ่งเป็นยารักษาอาการหอบหืด และจะหามาตรการทางกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำยาตัวนี้มาใช้ง่ายๆ 2.มาตรการปลายน้ำ จะออกมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข โดยจะออกตรวจมาตรฐานอาหารบริโภคต่างๆ เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งจะต้องทำความเข้าใจกับผู้ผลิต

ส่วนตรงกลางคือตลาด ซึ่งเป็นจุดรวมและกระจายสินค้า จะทำงานร่วมกันโดยกระทรวงเกษตรฯจะดูอาหารที่ออกมาจำหน่าย ส่วนของกระทรวงสาธารณสุขจะดูมาตรฐานสำหรับผู้บริโภคและจะตรวจทั้งสองทางร่วมกัน

สำหรับมาตรฐานความปลอดภัยของอาหารจะดำเนินการ 3 ระดับ โดยใช้มาตรการไต่ระดับขึ้นมา เริ่มต้นคือความปลอดภัย สูงสุดคือมาตรฐานความสวยงาม การใช้มาตรการแต่ละระดับ จะสะท้อนถึงต้นทุนของผู้ผลิตที่สูงขึ้น หากเพิ่มมาตรฐานชั้นสูงสุดที่เรียกว่าลักเชอรี่ (Luxury) ผู้ผลิตในประเทศอาจจะตามไม่ทัน จะต้องมีเวลาปรับตัวในเรื่องของต้นทุน การทำให้อาหารมีความปลอดภัย จะช่วยผลักดันเรื่องภาพลักษณ์มาตรฐานอาหารส่งออกของไทย และช่วยในเรื่องของการส่งออก ซึ่งหากมีมาตรฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างจริงจัง เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือ และกระทรวงพาณิชย์สามารถนำไปต่อรองเรื่องการส่งออกได้

ทางด้านนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จะมีการตั้งคณะทำงานเพื่อช่วยในเรื่องการค้าส่งออก โดยมีกระทรวงพาณิชย์เป็นหัวหน้าทีม ซึ่งสินค้าส่งออกจะเป็นมาตรฐานระดับสูงสุด โดยกระทรวงเกษตรฯจะดำเนินการในมาตรการต้นน้ำ ส่วนกระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการมาตรการปลายน้ำ ถือว่าเป็นจุดตั้งต้นที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อยกระดับมาตรฐานการบริโภคทั้งในประเทศและส่งออก เป็นการทำงานแบบบูรณาการ โดยจะประชุมร่วมกันอย่างใกล้ชิดเป็นระยะ ผลการสุ่มตรวจอาหารจากแหล่งจำหน่ายทั่วประเทศ ตั้งแต่พ.ศ.2553-2555 จำนวน 204,224 ตัวอย่าง ประกอบด้วย ยาฆ่าแมลง 198,733 ตัวอย่าง พบว่าตกเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 5 พบมากสุดในใบบัวบก ดอกหอม กะหล่ำปลี กุยช่าย ส่วนสารเร่งเนื้อแดงตรวจ 5,491 ตัวอย่าง พบตกเกณฑ์ร้อยละ 1 ในเนื้อหมู เนื้อวัวและหมูบด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ