มาเลเซียเผยโครงการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชะงัก เหตุชาวมาเลย์ไม่สนับสนุน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 15, 2013 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมหมัด ซัมซัม จาฟาร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบรรษัทมาเลเซีย นิวเคลียร์ พาวเวอร์ คอร์ป (MNPC) เปิดเผยว่าโครงการโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แห่งแรกของมาเลเซียจะยังไม่มีการก่อสร้างภายในกำหนดที่ตั้งเป้าไว้ในปี 2564 เนื่องจากสาธารณชนวิตกกังวลเกี่ยวกับพลังงานนิวเคลียร์

ซีอีโอ MNPC กล่าวว่า “ในความเห็นส่วนตัวของผม การสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าวอาจจะล่าช้าออกไปหลังปี 2564"

ในการประชุมนิวเคลียร์ระดับภูมิภาค ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ นายจาฟาร์เปิดเผยว่า อุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมี.ค.2554 ทำให้การดำเนินโครงการต้องหยุดชะงัก

นอกจากนี้ ชาวมาเลเซียหวาดผวากับหายนะด้านนิวเคลียร์ที่ร้ายแรงที่สุดในโลกตั้งแต่อุบัติภัยเชอร์โนบิล และไม่พอใจอย่างมากกับโรงงานแร่หายากของบริษัทไลนัส สัญชาติออสเตรเลีย ในเมืองกวนตัน ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐปะหัง ชาวเมืองเกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากกัมมันตรังสี

MNPC ก่อตั้งขึ้นในปี 2554 โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจสำหรับภาคพลังงาน

ทั้งนี้ มาเลเซียวางแผนสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แฝดที่มีกำลังการผลิต 2 กิกะวัตต์ โดยตั้งเป้าไว้ว่าโรงงานแรกจะดำเนินการผลิตไฟฟ้าภายในปี 2564 และโรงงานแห่งที่ 2 ในอีกปีถัดไป โดยคาดว่าต้องใช้งบประมาณดำเนินโครงการ 2.13 หมื่นล้านริงกิต (ประมาณ 6.95 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และจะมีการจำหน่ายพลังงานดังกล่าวเพื่อเป็นทางเลือกพลังงานที่สะอาดและมีต้นทุนถูกกว่าถ่านหินและก๊าซ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ