สธ.ย้ำไข้หวัดใหญ่ H3N2 ในสหรัฐฯ ไม่รุนแรง-ไม่กลายพันธุ์ ยันมียารักษา

ข่าวทั่วไป Friday January 18, 2013 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกามีผู้ป่วยที่ได้รับการเจาะเลือดและผลการตรวจยืนยันพบว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 28,000 กว่าราย มีเด็กเสียชีวิต 20 ราย มีทั้งเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ สายพันธุ์ เอช1เอ็น1(H1N1) หรือไข้หวัด 2009 ว่า ขณะนี้เชื้อได้กลายเป็นเชื้อที่พบได้ตามฤดูกาลไปแล้ว และสายพันธุ์ เอช2 เอ็น3 (H2N3) และชนิด บี สาเหตุที่เกิดการระบาดตามฤดูกาลเร็วขึ้น เนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นเร็วกว่าปกติทำให้พบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น

สำหรับประเทศในเขตร้อนเช่นประเทศไทย การระบาดมักจะเริ่มกลางปีซึ่งเป็นฤดูฝนเป็นต้นไป และยังไม่มีหลักฐานสรุปว่าจะเข้าสู่ฤดูกาลระบาดเร็วกว่าปกติ แต่คาดการณ์ว่าในปีนี้ อาจจะเข้าสู่ฤดูกาลระบาดเร็วกว่าปกติ 2-3 สัปดาห์ ซึ่งไม่มีความแตกต่างแต่อย่างใด

นอกจากนี้ เชื้อไข้หวัดใหญ่ที่พบในฤดูกาลระบาดของไทยเป็นเชื้อกลุ่มเดียวกันกับอเมริกา ขอย้ำว่า เชื้อไข้หวัดใหญ่เหล่านี้ เป็นเชื้อที่เกิดขึ้นทุกปีอยู่แล้ว ไม่ใช่เชื้อชนิดใหม่แต่อย่างใด ทั้งชนิดเอและบีเป็นเชื้อที่ไม่มีความรุนแรงมากกว่าปกติ และไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นเชื้อกลายพันธุ์ เพราะตามปกติเชื้อไข้หวัดใหญ่จะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กๆน้อยๆอยู่แล้ว แต่ไม่ได้เป็นการเปลี่ยนแปลงเป็นเชื้อใหม่เหมือนในปี 2009 โดยในปี 2555 ไทยพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 60,000 กว่าราย ตลอดช่วงระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา การเสียชีวิตน้อยปีละไม่ถึง 10 ราย ส่วนอเมริกาเป็นประเทศที่ใหญ่ อากาศหนาวเย็น จึงติดเชื้อได้ง่าย จำนวนผู้ป่วยจึงมีมาก

อย่างไรก็ตาม แม้สายพันธุ์ย่อยของไข้หวัดใหญ่ H3N2 จะไม่ตรงกัน 100 เปอร์เซนต์ แต่วัคซีนเดิมที่ไทยมีอยู่ ยังให้ผลดีในการลดความรุนแรงของอาการป่วยไข้หวัดใหญ่ได้ โดยจะเริ่มฉีดวัคซีนในปี 2556 ให้แก่ 2 กลุ่มเสี่ยงประมาณเดือนพฤษภาคมรวม 3 ล้านกว่าโด๊ส ซึ่งไทยเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้กลุ่มเสี่ยงฟรีตามระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ส่วนการผลิตวัคซีนชนิดนี้ในไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงาน คาดว่าจะเสร็จในอีก 2- 3 ปีข้างหน้าและสามารถผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ไว้ใช้ในประเทศได้เอง ลดการพึ่งพาวัคซีนจากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ