แอลจีเรียเผยตัวประกันเสียชีวิต23คนผู้ก่อการร้าย32ในปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกัน

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 20, 2013 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอพีเอสของแอลจีเรีย รายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงมหาดไทยของแอลจีเนียว่า ตัวประกันเสียชีวิตทั้งหมด 23 คน ขณะที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายเสียชีวิต 32 คน ในเหตุวิกฤติตัวประกันที่โรงงานแยกก๊าซธรรมชาติในภาคใต้ของประเทศ

กระทรวงระบุว่า คนงานชาวแอลจีเรียได้รับการช่วยเหลือทั้งหมด 685 คนและชาวต่างชาติอีก 107 คน

ทั้งนี้ กองกำลังติดอาวุธได้บุกจู่โจมรถบัสซึ่งกำลังนำคนงานชาวต่างประเทศจำนวน 19 คนของโรงงานเดินทางไปยังสนามบินเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

การจู่โจมได้ถูกต่อต้านโดยกองกำลังรักษาความปลอดภัย แต่อย่างไรก็ดี มีคนงานชาวแอลจีเรียเสียชีวิต 1 คนและชาวแคนาดา 1 และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 คนจากเหตุการณ์ดังกล่าว หลังจากนั้นกองกำลังติดอาวุธได้บุกเข้าควบคุมตัวคนงานในโรงงานแยกก๊าซธรรมชาติและกักขังไว้ที่แคมป์ห่างจากตัวโรงงาน 3 กม. ซึ่งนับเป็นการโจมตีแหล่งไฮโดรคาร์บอนเป็นครั้งแรกของประเทศ

กองกำลังพิเศษของแอลจีเรียได้ปฏิบัติการบุกช่วยเหลือตัวประกันเมื่อวันวัพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยรายงานระบุว่า กองกำลังติดอาวุธได้วางระเบิดไว้รอบโรงงานแยกก๊าซเพื่อเพื่อทำลายสถานที่ดังกล่าว

นายยูเซฟ ยูเซฟี รัฐมนตรีพลังงานของแอลจีเรียระบุว่า โรงงานแยกก๊าซธรรมชาติได้หยุดดำเนินงาน และจะกลับมาเปิดดำเนินงานอีกครั้งโดยเร็วหลังจากที่ตรวจสอบความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ