ครม.เห็นชอบเสนอกลุ่มป่าแก่งกระจานขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางธรรมชาติ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 29, 2013 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้นำเสนอพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานเพื่อขอขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นศูนย์รวมความหลากหลายทางชีวภาพที่สำคัญแห่งหนึ่งในเอเชีย โดยพบชนิดพันธุ์อย่างน้อย 720 ชนิด นอกจากนี้ยังเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างเขตภูมิพฤกษ์ 4 ลักษณะเด่น ซึ่งพบพืชเฉพาะถิ่นหลายชนิดเฉพาะในกลุ่มป่าแก่งกระจานเท่านั้น และยังเป็นแหล่งสำคัญของสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง เช่น จรเข้น้ำจืด
"วันนี้ ครม.ได้เห็นชอบในการนำเสนอพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน เพื่อขอจดทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ" นายชลิตรัตน์ ระบุ

อย่างไรก็ดี นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ความเห็นว่าควรเปลี่ยนชื่อจาก Kaeng Krachan Forest Complex หรือ KKFC มาเป็น Thailand Western Forest Complex เนื่องจากเป็นการประกอบเข้าด้วยกันของหน่วยอนุรักษ์ 4-5 แห่ง ซึ่งครม.ได้เห็นชอบตามนั้น

อนึ่ง การนำเสนอพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน เพื่อขอขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติจะต้องจัดส่งให้ศูนย์มรดกโลก กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ภานในวันที่ 1 ก.พ.ของทุกปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ