บช.น.เล็งกลับมาตั้งด่าน-แจกใบสั่งทุกพื้นที่หลังมาตรการให้ใบเตือนไม่เป็นผล

ข่าวทั่วไป Friday February 1, 2013 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบงานจราจร กล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้อนุมัติให้กลับมาตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรอีกครั้งหนึ่ง หลังจากกองบังคับการตำรวจจราจร และสถานีตำรวจทุกพื้นที่ได้ดำเนินการตามนโยบายของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรงดการตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร และให้ใช้ใบเตือนแทนการออกใบสั่งมาในระยะหนึ่งแล้ว ปรากฏว่า การใช้ใบเตือนแทนใบสั่งนั้น ยังพบการกระทำความผิดของ ผู้ใช้รถ ใช้ถนน อยู่ทุกพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร

มาตรการดังกล่าว ไม่ได้ทำให้ประชาชนเคารพกฎหมายจราจรเท่าที่ควร และยังส่งผลทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขึ้น จากการฝ่าฝืนกฎจราจร อีกทั้งยังพบว่า มีสถิติอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น อุบัติเหตุมีความรุนแรงมากขึ้น

ทั้งนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล บช.น. ได้วางมาตรการและสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นในปี 2556 และการอนุมัติตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรถือเป็นมาตรการอย่างหนึ่งในการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อลดอุบัติเหตุ ลดปัญหาจราจรที่อาจเกิดขึ้นจากการกระทำความผิดกฎหมายจราจรของผู้ใช้รถ ใช้ถนน

พล.ต.ต.วรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในการตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรเพื่อให้การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และแนวทางเดียวกัน ได้กำหนดแนวทางให้ ทุก กองบังคับการ ปฏิบัติตามบันทึกสั่งการของ บช.น. เรื่อง การตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรอย่างเคร่งครัด คือ ในการตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรต้องไม่ให้ซ้ำซ้อนกัน

ในการตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรให้มีนายตำรวจระดับ รอง ผกก.(จร) หรือ สว.จร.เป็นผู้ควบคุมกำกับดูแลการปฏิบัติ

ขณะตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร หากพบว่ามีปัญหาการจราจรตัดขัดให้ยกเลิกจุดตรวจในทันที และให้เน้นกวดขันจับกุม 17 ข้อหาหลักที่ได้สั่งการไปแล้ว ซึ่งเป็นข้อหาที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุและการเลื่อนไหลของกระแสการจราจรและก่อความเดือนร้อนของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ